นายกฯญี่ปุ่นเลื่อนกำหนดเยือนนิวยอร์ก เพื่อติดตามความเสียหายไต้ฝุ่นถล่ม

ข่าวต่างประเทศ Monday September 19, 2022 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นแถลงว่า นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นตัดสินใจเลื่อนกำหนดการเดินทางเยือนนครนิวยอร์กออกไปเป็นเวลา 1 วัน โดยจะเปลี่ยนไปออกเดินทางในวันอังคารที่ 20 ก.ย.นี้แทน เพื่อติดตามความเสียหายที่เกิดจากพายุไต้ฝุ่นนันมาดอล หลังพายุลูกดังกล่าวบุกขึ้นฝั่งทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น

สำนักข่าวโตเกียวรายงานว่า ตามกำหนดการเดิมแล้ว นายกฯคิชิดะจะต้องเดินทางออกจากญี่ปุ่นในช่วงบ่ายวันนี้ (19 ก.ย.) เพื่อกล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UN) ซึ่งจะเป็นครั้งแรกที่ผู้นำญี่ปุ่นขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในการอภิปรายทั่วไปในที่ประชุมจริงนับตั้งแต่ พ.ศ.2562

ทั้งนี้ การเลื่อนกำหนดการเยือนนิวยอร์กของผู้นำญี่ปุ่นมีขึ้น เนื่องจากคาดการณ์ว่า ไต้ฝุ่นนันมาดอลจะส่งผลกระทบเป็นวงกว้างตั้งแต่ภาคตะวันตกจนถึงฝั่งตอนเหนือของญี่ปุ่น โดยคาดการณ์ว่าหลังคลื่นพายุซัดขึ้นฝั่งบนเกาะคิวชูแล้วจะเคลื่อนตัวผ่านเกาะฮอนชูในวันพรุ่งนี้

ขณะที่ นายฮิโรคาซุ มัตสึโนะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายกฯคิชิดะมีแผนจัดประชุมทวิภาคีกับผู้นำคนอื่น ๆ ขณะเดินทางเยือนนครนิวยอร์กในครั้งนี้ นอกจากนี้ นายกฯคิชิดะยังวางแผนที่จะตอกย้ำถึงความท้าทายระดับโลกที่ประชาคมโลกกำลังเผชิญ เช่น การปฏิรูปคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) รวมถึงการปลดอาวุธนิวเคลียร์และการไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ