สหรัฐเผยอุปกรณ์อินเทอร์เน็ตดาวเทียมบางชนิดส่งออกไปอิหร่านได้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 21, 2022 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า อุปกรณ์เพื่อการให้บริการอินเทอร์เน็ตดาวเทียมบางชนิดสามารถส่งออกไปยังอิหร่านได้ แม้สหรัฐยังคงคว่ำบาตรอิหร่านอยู่ก็ตาม ซึ่งบ่งชี้ว่า บริษัทสเปซเอ็กซ์อาจไม่ต้องขอใบอนุญาตเพื่อให้บริการบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมสตาร์ลิงก์ (Starlink) ในอิหร่าน

ก่อนหน้านี้ นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของบริษัทสเปซเอ็กซ์ได้ทวีตข้อความผ่านทางทวิตเตอร์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (19 ก.ย.) ว่า ทางบริษัทเตรียมยื่นขอการยกเว้นจากมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านเพื่อส่งออกชิ้นส่วนดาวเทียมสตาร์ลิงก์ไปยังอิหร่าน โดยการทวีตข้อความดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางการประท้วงเป็นวงกว้างต่อกรณีการเสียชีวิตของหญิงชาวอิหร่านรายหนึ่งหลังถูกตำรวจควบคุมตัว

โฆษกสำนักงานควบคุมทรัพย์สินในต่างประเทศ (OFAC) ของกระทรวงการคลังสหรัฐระบุผ่านแถลงการณ์ว่า ทางกระทรวงฯ มีใบอนุญาตให้ส่งออกฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และบริการที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสารทางอินเทอร์เน็ตไปยังอิหร่าน รวมถึงบริการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตระดับผู้บริโภค และการส่งสัญญาณจากดาวเทียมสู่ผู้บริโภคที่ได้รับอนุญาตภายใต้ใบอนุญาตทั่วไป D-1"

ทั้งนี้ สเปซเอ็กซ์ตั้งเป้าที่จะขยายสัญญาณอินเทอร์เน็ตดาวเทียมสตาร์ลิงก์อย่างรวดเร็ว เพื่อแข่งขันกับบริษัทคู่แข่งด้านดาวเทียมเพื่อการสื่อสารอย่าง วันเว็บ (OneWeb) และโครงการไคเปอร์ (Project Kuiper) ของแอมะซอนดอทคอม อิงค์ (Amazon.com Inc) ซึ่งยังไม่ได้เปิดตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ