เฝ้าระวัง "อีโบลา" ลาม พบติดเชื้อเพิ่มเป็น 11 ราย ตายอีก 3 ในยูกันดา

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 24, 2022 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ติดเชื้อไวรัสอีโบลาที่ได้รับการยืนยันในยูกันดาเพิ่มขึ้นเป็น 11 ราย และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 3 ราย ขณะที่ยูกันดาซึ่งเป็นประเทศในแอฟริกาตะวันออกพยายามที่จะควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสดังกล่าวซึ่งเป็นอันตรายถึงขั้นทำให้ผู้ติดเชื้อเสียชีวิต

กระทรวงสาธารณสุขยูกันดาระบุในแถลงการณ์ที่เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ (23 ก.ย.) ว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้ออีก 4 ราย ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันในประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 11 ราย

นอกจากนี้ ยังพบผู้ติดเชื้อเสียชีวิตเพิ่มขึ้น 3 รายในช่วงเวลาดังกล่าว ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมรวมเป็น 11 รายซึ่งรวมทั้งผู้ติดเชื้อที่รับการยืนยันและผู้ต้องสงสัยติดเชื้อ โดยผู้เสียชีวิต 8 รายมาจากชุมชน และ 3 รายอยู่ในสถานพยาบาล

ทั้งนี้ ยูกันดาประกาศการระบาดของไวรัสอีโบลาสายพันธุ์ซูดานเมื่อวันอังคาร (20 ก.ย.) หลังจากชายอายุ 24 ปีมีผลตรวจเป็นบวกหลังจากเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ยูกันดาเปิดเผยว่ากำลังทำงานร่วมกับฝ่ายต่าง ๆ เช่น องค์การอนามัยโลก (WHO) เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคอีโบลา

โรคอีโบลาจัดอยู่ในกลุ่มโรคชนิดเดียวกับไข้เลือดออกโดยเกิดจากเชื้อไวรัสอีโบลา และเป็นโรคติดต่อที่มีความรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต ซึ่งพื้นที่การระบาดของโรคนี้พบมากในแถบแอฟริกา

อาการโดยทั่วไปจะเหมือนการติดเชื้อไข้เลือดออกประกอบไปด้วย อาการไข้ ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ อ่อนเพลีย คลื่นไส้ อาเจียน ถ่ายเหลว แต่อาการจะรุนแรงขึ้นจนมีเลือดออก ตาเหลืองตัวเหลือง การทำงานของอวัยวะภายในล้มเหลว โดยโรคนี้มีความรุนแรงมาก และมีอัตราการเสียชีวิตเฉลี่ยสูงถึง 50%

ปัจจุบันยังไม่มียารักษาที่เฉพาะเจาะจงสำหรับโรคนี้ การรักษาทำได้เพียงการประคับประคองตามอาการและการคัดแยกผู้ป่วยอย่างเหมาะสม และแม้จะมีความพยายามพัฒนาวัคซีนอยู่ แต่จนถึงบัดนี้ก็ยังไม่มีวัคซีนป้องกันโรคอีโบลา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ