กูเกิลประกาศยุติบริการเกมดิจิทัล "Stadia" หวังลดต้นทุนการดำเนินงาน

ข่าวต่างประเทศ Friday September 30, 2022 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กูเกิลเตรียมปิดบริการเกมดิจิทัลสตาเดีย (Stadia) ซึ่งนับเป็นความพยายามล่าสุดของกูเกิลที่ต้องการจะลดค่าใช้จ่ายและต้นทุนการดำเนินงาน

นายฟิล แฮร์ริสัน รองประธานบริษัทกูเกิลเขียนในบล็อกเมื่อวันพฤหัสบดี (29 ก.ย.) ว่า "สตาเดียไม่ได้รับการตอบรับจากผู้ใช้ตามที่เราคาดหวัง เราได้ทำการตัดสินใจที่ยากลำบากเพื่อที่จะยุติการให้บริการสตรีมมิ่งสตาเดีย"

สตาเดียเป็นบริการเกมที่เปิดตัวในปี 2562 และสามารถเล่นได้ทั้งบนโทรศัพท์มือถือ รวมถึงเบราว์เซอร์โครม (Chrome)

นายแฮร์ริสันระบุว่า สำหรับกูเกิลนั้น สตาเดียถือเป็นโอกาสในการนำเทคโนโลยีสตรีมมิ่งบนระบบคลาวด์มาใช้ และเปิดใช้งานเพื่อการเล่นเกมได้อย่างสมจริง

ทั้งนี้ เซิร์ฟเวอร์ของสตาเดียจะปิดให้บริการในวันที่ 18 ม.ค. 2566

ก่อนหน้านี้ กูเกิลหวังว่าสตาเดียจะสามารถแข่งขันกับบริการเกมอื่น ๆ เช่น เพลย์สเตชัน พลัส (PlayStation Plus) ซึ่งเป็นบริการสตรีมมิ่งบนคลาวด์ของโซนี่, ลูนา (Luna) ของแอมะซอน และ เอ็กซ์บอกซ์ คลาวด์ เกมมิง (Xbox Cloud Gaming) ของไมโครซอฟท์

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า การปิดบริการเกมสตาเดียเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดของนายซันดาร์ พิชัย ซีอีโอของกูเกิลที่ต้องการปรับลดต้นทุน หลังจากระบุว่า เขาต้องการทำให้บริษัทกูเกิลมีประสิทธิภาพมากขึ้น 20%

สำหรับราคาหุ้นของบริษัทอัลฟาเบทซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล ร่วงลง 34% แล้วในปีนี้ และในเดือนก.ค.บริษัทได้รายงานรายได้และผลกำไรที่น่าผิดหวัง


แท็ก กูเกิล   บล็อก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ