อินโดนีเซียนำร่องอนุมัติใช้วัคซีนโควิดชนิด mRNA ของจีนเป็นกรณีฉุกเฉิน

ข่าวต่างประเทศ Friday September 30, 2022 13:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ชนิด mRNA ของจีนได้รับการอนุมัติให้ใช้ในกรณีฉุกเฉินได้เป็นครั้งแรก โดยได้รับการอนุมัติจากอินโดนีเซียในสัปดาห์นี้

หนังสือพิมพ์พีเพิลส์ เดลีรายงานโดยอ้างหน่วยงานกำกับดูแลด้านยาของอินโดนีเซียว่า วัคซีนชนิด mRNA ที่ร่วมพัฒนาโดยบริษัทวาลแวกซ์ ไบโอเทคโนโลยี (Walvax Biotechnology), บริษัทซูโจว อ้ายโป๋ ไบโอไซเอนซ์ (Suzhou Abogen Biosciences) และกองทัพจีนนั้น ได้รับการอนุมัติให้ใช้กับประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป

ทั้งนี้ วัคซีน AWcorna ซึ่งพัฒนาขึ้นจากสายพันธุ์ดั้งเดิมของไวรัสโควิด-19 นั้น ยังไม่มีข้อมูลจากการทดลองขนาดใหญ่ที่จะแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพในการลดความเสี่ยงของการติดเชื้อโควิด-19 รวมถึงการเสียชีวิตจากโรคดังกล่าว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การอนุมัติวัคซีนดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ดำเนินมาเป็นเวลาเกือบ 3 ปีแล้ว และได้ตอกย้ำให้เห็นถึงช่องว่างระหว่างผู้พัฒนาวัคซีนของจีนกับคู่แข่งชาติตะวันตก

บริษัทโมเดอร์นา อิงค์ และบริษัทไฟเซอร์ อิงค์ กำลังผลักดันให้มีการอนุมัติวัคซีนชนิด mRNA รุ่นใหม่ซึ่งสามารถป้องกันได้ทั้งสายพันธุ์เดิม และสายพันธุ์ย่อยของไวรัสโอมิครอน

อย่างไรก็ดี ขณะที่วัคซีน AWcorna ได้รับการอนุมัติจากอินโดนีเซีย แต่จีนยังไม่ได้อนุมัติวัคซีนชนิด mRNA ใด ๆ สำหรับการใช้งานภายในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ