ยูเครนร่วมแจมสเปน-โปรตุเกสเสนอเป็นเจ้าภาพจัดบอลโลกปี 2573

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 6, 2022 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยูเครนเข้าร่วมกับสเปนและโปรตุเกสในการเสนอเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกประจำปี 2573 โดยความร่วมมือดังกล่าวได้รับการยืนยันจากประธานสหพันธ์ฟุตบอลของทั้ง 3 ชาติที่สำนักงานใหญ่ของสหภาพสมาคมฟุตบอลยุโรปหรือยูฟ่า (UEFA) ในวันพุธ (5 ต.ค.)

นายอังเดร พาเวลโก ประธานสหพันธ์ฟุตบอลยูเครนเปิดเผยในการแถลงข่าวว่า "การได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกนั้นเป็นความฝันของแฟนบอลชาวยูเครนหลายล้านคนที่ต้องต่อสู้เพื่อเอาชีวิตรอดท่ามกลางสงครามอันโหดร้าย และบางส่วนยังคงอยู่ในดินแดนที่ถูกยึดครอง ซึ่งในไม่ช้านั้น ธงของยูเครนจะโบกสะบัดอีกครั้งอย่างแน่นอน"

นายพาเวลโกระบุว่า การตัดสินใจดังกล่าวได้รับการอนุมัติจากประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกีแห่งยูเครน ขณะที่ยูเครนเผชิญกับการรุกรานอย่างเต็มรูปแบบจากรัสเซียนับตั้งแต่เดือนก.พ.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับจำนวนการแข่งขันที่จะจัดขึ้นในยูเครน และเมืองที่จะใช้เป็นสถานที่จัดการแข่งขัน

อย่างไรก็ดี สนามกีฬาโอลิมปิกในกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครนนั้น เคยถูกใช้เป็นสถานที่จัดการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปประจำปี 2555 และศึกยูฟ่าแชมเปียนส์ลีกประจำปี 2561 มาก่อน

ก่อนหน้านี้ ในเดือนมิ.ย. 2564 สเปนและโปรตุเกสได้ประกาศเสนอเป็นเจ้าภาพร่วมกันในศึกฟุตบอลโลกดังกล่าว และในการเสนอเป็นเจ้าภาพครั้งใหม่นี้ต้องเผชิญกับแข่งขันกับกลุ่มพันธมิตรระหว่างอียิปต์ กรีซ และซาอุดีอาระเบีย รวมถึงคู่แข่งจากอเมริกาใต้ซึ่งได้แก่อุรุกวัย อาร์เจนตินา ปารากวัย และชิลี

ทั้งนี้ ฟีฟ่าจะลงคะแนนเสียงในปี 2567 เพื่อเลือกเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกประจำปี 2573


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ