สหรัฐตั้งจุดคัดกรองผู้โดยสารจากยูกันดาใน 5 สนามบินหวังสกัดอีโบลา

ข่าวต่างประเทศ Friday October 7, 2022 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่สหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐจะคัดกรองผู้โดยสารเพื่อตรวจหาเชื้ออีโบลาที่สนามบินที่กำหนด 5 แห่ง สำหรับผู้โดยสารที่ได้เดินทางไปยูกันดาภายใน 3 สัปดาห์ก่อนเดินทางมาถึงสหรัฐ

องค์การอนามัยโลก (WHO) รายงานว่า ยูกันดาซึ่งเป็นประเทศในแอฟริกาตะวันออก กำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดของโรคอีโบลาที่รุนแรง โดยมีผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันและมีแนวโน้มว่าจะติดเชื้อจำนวน 63 ราย รวมถึงมีผู้เสียชีวิต 29 ราย

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC) ระบุว่า กำลังทำงานร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขของยูกันดาและ WHO อย่างใกล้ชิด เพื่อตอบสนองต่อการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว

สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐในยูกันดาเปิดเผยว่า ผู้โดยสารที่อยู่ในยูกันดาภายใน 21 วันก่อนเดินทางมาสหรัฐ จะถูกส่งไปยังหนึ่งในห้าสนามบิน ได้แก่ สนามบินนานาชาติจอห์น เอฟ เคนเนดี ในนิวยอร์ก, สนามบินนานาชาตินูอาร์ก, สนามบินนานาชาติแอตแลนตา, สนามบินนานาชาติโอแฮร์ในชิคาโก และ สนามบินนานาชาติดัลเลสในวอชิงตัน CDC ระบุว่า ผู้โดยสารที่เดินทางจากยูกันดาไปยังสนามบิน 5 แห่งดังกล่าว จะได้รับการตรวจวัดอุณหภูมิและยืนยันข้อมูลการติดต่อ โดยสายการบินจะส่งข้อมูลผู้โดยสารให้กับ CDC เพื่อให้สามารถติดตามสุขภาพได้ นอกจากนี้ จะส่งข้อมูลการติดต่อไปยังหน่วยงานด้านสุขภาพของรัฐ เพื่อให้สามารถติดตามผลในพื้นที่ได้ CDC ระบุว่า ผู้ติดเชื้อไวรัสดังกล่าวจะไม่แพร่เชื้อจนกว่าจะแสดงอาการ ซึ่งอาจใช้เวลาฟักตัวตั้งแต่ 2-21 วันหลังได้รับเชื้อ และโดยเฉลี่ยจะใช้เวลาประมาณ 8-10 วันในการแสดงอาการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ