"มิตซูบิชิ อิเลคทริค" ลงโทษผู้บริหารอดีต-ปัจจุบัน 22 ราย สังเวยเหตุอื้อฉาว

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 20, 2022 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มิตซูบิชิ อิเลคทริคเปิดเผยในวันนี้ (20 ต.ค.) ว่าจะลงโทษผู้บริหารทั้งอดีตและปัจจุบันรวม 22 ราย จากการสอบสวนเหตุการณ์ฉ้อโกงสุดอื้อฉาว ในความผิดที่ไม่ป้องกันการประพฤติมิชอบนานหลายสิบปี โดยก่อนหน้านี้ระบุว่ามีเจ้าหน้าที่ 12 รายที่ต้องรับโทษ

มิตซูบิชิระบุว่า จะลดเงินเดือนผู้บริหารชุดปัจจุบัน รวมถึงนายเคย์ อุรูมะ ประธานบริษัท และขอให้อดีตผู้บริหารบางคนคืนเงินค่าตอบแทนบางส่วนแก่บริษัท

คณะผู้เชี่ยวชาญจากภายนอกที่ดำเนินการสอบสวนเหตุอื้อฉาวในมิตซูบิชิระบุในรายงานฉบับสุดท้ายว่า พบว่ามีการประพฤติมิชอบ 197 ครั้งที่โรงงาน 17 จาก 22 แห่งในญี่ปุ่น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คดีฉ้อโกงของมิตซูบิชิแดงขึ้นมาในเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว ในตอนที่พบว่ามิตซูบิชิทำการโกงการตรวจสอบอุปกรณ์ที่ใช้ในรถไฟมาเป็นเวลาอย่างน้อย 35 ปี

การประพฤติมิชอบดังกล่าวเกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์มากมายตั้งแต่เครื่องปรับอากาศที่ใช้ในรถไฟไปจนถึงแผงควบคุมไฟฟ้า ส่งผลกระทบต่อลูกค้าจำนวนมาก รวมถึงหน่วยงานรัฐบาล บริษัทไฟฟ้า และผู้ประกอบการรถไฟ

นายมาซากิ ซาคุยามะ และนายทาเคชิ ซูกิยามะ อดีตประธานมิตซูบิชิ ได้ประกาศลาออกเมื่อปีที่แล้วเพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อเรื่องที่เกิดขึ้น


แท็ก มิตซูบิชิ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ