สหรัฐ-กูเกิลบรรลุข้อตกลงปฏิบัติตามคำสั่งศาลเพื่อช่วยสืบสวนคดีอาญา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 26, 2022 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐระบุในวันอังคาร (25 ต.ค.) ว่า ได้บรรลุข้อตกลงกับกูเกิล ยักษ์ใหญ่ด้านการสืบค้นข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ตซึ่งเป็นบริษัทในเครือของอัลฟาเบท อิงค์แล้ว เพื่อแก้ไขข้อพิพาทระหว่างกัน หลังจากที่กูเกิลอาศัยช่องโหว่ทางกฎหมายไม่ปฏิบัติตามหมายค้นเมื่อปี 2559

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐระบุว่า ข้อตกลงนี้เป็นการแก้ไขปัญหาในกรณีดังกล่าวเป็นครั้งแรก ซึ่งจะทำให้กูเกิลต้องปฏิรูปด้านการปฏิบัติตามกระบวนการทางกฎหมายเพื่อรับประกันว่า กูเกิลจะปฏิบัติตามกระบวนการทางกฎหมาย เช่น หมายศาลและหมายค้น อย่างทันท่วงทีและสมบูรณ์"

"กระทรวงยุติธรรมสหรัฐมีพันธสัญญาในการรับประกันว่า ผู้ให้บริการด้านการติดต่อสื่อสารทางอิเล็กทรอนิกส์ต้องปฏิบัติตามคำสั่งศาล เพื่อปกป้องและอำนวยความสะดวกด้านการสืบสวนคดีอาญา" นายเคนเนธ โพไลต์ ผู้ช่วยอัยการสูงสุด หัวหน้าแผนกคดีอาญาของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐกล่าว พร้อมเสริมว่า "กรณีดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า การแก้ไขปัญหาของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐในการรับประกันว่า บริษัทเทคโนโลยีต่าง ๆ เช่น กูเกิล นั้น จะปฏิบัติตามกระบวนการทางกฎหมายอย่างรวดเร็วและครบถ้วน เพื่อรับประกันความปลอดภัยสาธารณะ และนำผู้กระทำความผิดเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม"

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐระบุว่า จะมีการจ้างมืออาชีพอิสระมารับหน้าที่เป็นบุคคลที่ 3 เพื่อปรับปรุงด้านการปฏิบัติตามกฎหมายของกูเกิล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน ในปี 2559 นั้น สหรัฐได้ออกหมายค้นในรัฐแคลิฟอร์เนียเพื่อรวบรวมข้อมูลที่กูเกิลเก็บเอาไว้ ซึ่งเกี่ยวพันกับการสอบสวนคดีของ BTC-e ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี ซึ่งในเวลาต่อมา ศาลอุทธรณ์สหรัฐวินิจฉัยว่า หมายค้นดังกล่าวไม่ครอบคลุมถึงข้อมูลที่ถูกเก็บอยู่นอกสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ