"ปูติน" เฝ้าดูทัพรัสเซียซ้อมยิงนิวเคลียร์ สหรัฐชี้ซ้อมรบปกติประจำปี

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 27, 2022 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เฝ้าสังเกตการณ์การซ้อมรบทางทหารซึ่งจำลองการตอบโต้ด้วยอาวุธนิวเคลียร์เมื่อวันพุธ (26 ต.ค.) ท่ามกลางความกังวลที่เพิ่มขึ้นว่ารัสเซียจะเพิ่มการโจมตี ขณะที่การสู้รบกับยูเครนยืดเยื้อเข้าสู่เดือนที่ 9 แล้ว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายเซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซียได้แจ้งกับปธน.ปูตินว่า การซ้อมรบมีจุดมุ่งหมายเพื่อฝึกซ้อมการโจมตีด้วยนิวเคลียร์ครั้งใหญ่ เพื่อตอบโต้การโจมตีด้วยปรมาณูต่อรัสเซีย

รายงานระบุว่า การซ้อมรบรวมถึงการยิงขีปนาวุธข้ามทวีปจากคาบสมุทรคัมชัตกาทางตะวันออกไกลของรัสเซีย, การยิงขีปนาวุธจากทะเลแบเร็นตส์ และขีปนาวุธร่อนที่ยิงจากอากาศโดยเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์

ด้านสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันอังคาร (25 ต.ค.) ว่า รัสเซียได้แจ้งถึงแผนปฏิบัติการซ้อมรบดังกล่าวที่เรียกว่า กรอม (Grom) ซึ่งแปลว่า สายฟ้า โดยนายแพทริก ไรเดอร์ โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐระบุว่า "เป็นการฝึกซ้อมประจำปีตามปกติ"

ทั้งนี้ รัสเซียได้จัดซ้อมรบด้วยอาวุธนิวเคลียร์แล้วเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งมีขึ้นไม่นานก่อนจะบุกโจมตียูเครน โดยมีปธน.ปูตินเป็นประธานในการซ้อมรบดังกล่าว พร้อมเชิญประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโกของเบลารุส เข้าร่วมสังเกตการณ์ด้วย

ทั้งนี้ การซ้อมรบของรัสเซียซึ่งประกอบด้วยเรือดำน้ำ เครื่องบิน และขีปนาวุธนั้น จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในเดือนต.ค. แต่ถูกยกเลิกไปในปี 2564 ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ