"เจย์ วาย. ลี" ขึ้นแท่นประธานกรรมการบริหาร "ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์" ตามโผ

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 27, 2022 13:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจย์ วาย. ลี หรือนายลีแจยง ผู้นำโดยพฤตินัยของบริษัทซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริหารของบริษัทในวันนี้ (27 ต.ค.) ซึ่งนับเป็นความเคลื่อนไหวเชิงสัญลักษณ์ที่ยืนยันว่า ทายาทรุ่นที่ 3 ของตระกูลผู้ก่อตั้งจะทำหน้าที่บริหารซัมซุงอย่างเป็นทางการ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะสะท้อนให้เห็นถึงบทบาทที่นายลีมีมา นับตั้งแต่นายลี คุน ฮี ประธานซัมซุง กรุ๊ป ซึ่งเป็นบิดาของเขาเข้ารับการรักษาอาการป่วยในโรงพยาบาลในปี 2557 และเสียชีวิตเมื่อปี 2563 โดยนายลี วัย 54 ปี ดำรงตำแหน่งรองประธานของซัมซุง อิเลคโทรนิคส์มานับตั้งแต่ปี 2555

นายลีได้ถูกจำคุกเป็นเวลา 7 เดือนในคดีติดสินบนคนสนิทของอดีตประธานาธิบดีปาร์ค กึน เฮ เพื่อให้รัฐบาลสนับสนุนแผนการสืบทอดอำนาจในซัมซุง กรุ๊ป โดยนายลีได้รับการปล่อยตัวก่อนกำหนดแบบมีทัณฑ์บนเมื่อวันที่ 13 ส.ค.ที่ผ่านมา

ซัมซุงระบุในแถลงการณ์ว่า "คณะกรรมการได้ระบุถึงสภาพแวดล้อมทางธุรกิจทั่วโลกที่ไม่แน่นอนในปัจจุบัน และความจำเป็นเร่งด่วนในด้านความรับผิดชอบที่แข็งแกร่งขึ้นและเสถียรภาพทางธุรกิจในการอนุมัติคำแนะนำในการแต่งตั้งนายลี"

การแต่งตั้งนายลีมีขึ้นในขณะที่ซัมซุง ผู้ผลิตชิปหน่วยความจำและโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ เผชิญกับปัญหาทางธุรกิจเพิ่มขึ้น ท่ามกลางความต้องการด้านเทคโนโลยีทั่วโลกที่ตกต่ำลงอย่างรุนแรง อันเนื่องมาจากอัตราเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยที่พุ่งสูงขึ้น รวมถึงแนวโน้มเศรษฐกิจที่ซบเซา

ทั้งนี้ ซัมซุงเปิดเผยผลกำไรไตรมาส 3/2565 ทรุดตัวลงรุนแรงถึง 23.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 9.38 ล้านล้านวอน (6.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) และระบุว่า ความไม่แน่นอนทางภูมิรัฐศาสตร์มีแนวโน้มที่จะทำให้อุปสงค์ลดลงจนถึงต้นปี 2566


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ