จีนคลายกฎคุมโควิดยอมให้เฉิงตูเปิดบ้านต้อนรับนักปิงปอง 30 ประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Saturday October 29, 2022 13:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ขณะที่ประชาชนในเมืองเฉิงตูของจีนได้หลุดพ้นจากมาตรการล็อกดาวน์เมื่อเดือนที่แล้ว บรรดานักเล่นปิงปองมืออาชีพหลายร้อยคนจาก 30 ประเทศได้ขึ้นเครื่องบินแบบเช่าเหมาลำไปยังมหานครดังกล่าว เพื่อเข้าร่วมการแข่งขันเทเบิลเทนนิสชิงแชมป์โลกประจำปีนี้ โดยที่ไม่มีมาตรการกักตัวแต่อย่างใด

แม้ความมุ่งมั่นของจีนอย่างไม่ลดละในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 กำลังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและประชาชนนั้น จีนได้ผ่อนปรนกฎเกณฑ์ต่าง ๆ สำหรับบรรดานักเล่นปิงปองชั้นยอด โดยปิงปองถือเป็นหนึ่งในกีฬาที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของจีน

ทั้งนี้ การแข่งขันชิงแชมป์ปิงปองรอบชิงชนะเลิศซึ่งจัดขึ้นล่าช้ากว่ากำหนด 5 เดือนเมื่อวันที่ 30 ก.ย.-9 ต.ค.ที่ผ่านมานั้น นับเป็นการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติรายการใหญ่รายการแรกนับตั้งแต่มีการแข่งขันกีฬาฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่ง แม้ว่าอัตราการติดเชื้อโควิด-19 ในจีนยังคงเพิ่มสูงขึ้นก็ตาม

"คุณอาจพูดได้ว่าเราเป็นข้อยกเว้น แต่ผมคิดว่าเราเป็นจุดเริ่มต้น" สตีฟ เดียนตัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มสหพันธ์เทเบิลเทนนิสนานาชาติกล่าว "ผมคิดว่ากีฬาเป็นเครื่องมือทางการทูตแบบนุ่มนวล"

ผู้จัดการแข่งขันได้อาศัยระบบวงปิดที่สมบูรณ์แบบของการแข่งขันกีฬาฤดูหนาวสำหรับการแข่งขันปิงปองเป็นเวลา 10 วัน ทำให้นักกีฬา ผู้จัดงาน และเจ้าหน้าที่ต่าง ๆ เกือบ 1,300 คนอยู่แต่ภายในพื้นที่ซึ่งเรียกว่าเป็นบับเบิล (Bubble) ที่ทำให้พวกเขาสามารถมีปฏิสัมพันธ์กันได้ ขณะที่แยกตัวออกจากคนภายนอกอื่น ๆ เกือบทั้งหมด และเที่ยวบินเช่าเหมาลำก็ทำให้การเดินทางเข้าร่วมแข่งขันเป็นไปได้ง่ายขึ้นในช่วงที่การเดินทางระหว่างประเทศไปยังจีนนั้นเป็นไปได้อย่างจำกัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ