อนามัยโลกเตือนอีโบลาระบาดลามในยูกันดาน่าเป็นห่วง ต้องเร่งควบคุม

ข่าวต่างประเทศ Saturday October 29, 2022 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า การแพร่กระจายของไวรัสอีโบลาออกนอกจุดศูนย์กลางของการแพร่ระบาดในภาคกลางของยูกันดานั้นเป็นเรื่องที่น่ากังวล และจำเป็นต้องอาศัยความพยายามร่วมกันในการควบคุมการแพร่ระบาด

"การควบคุมโรคอีโบลาในเขตเมืองอาจยากลำบาก และต้องใช้ความพยายามร่วมกันอย่างต่อเนื่องเพื่อสกัดกั้นการแพร่เชื้อ" นายแพทย์ทีโดรสระบุในทวิตเตอร์เมื่อวันพฤหัสบดี (27 ต.ค.)

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขของยูกันดาเปิดเผยว่า ไวรัสอีโบลาได้แพร่ระบาดจากเขตมูเบนเดซึ่งมีรายงานการพบผู้ติดเชื้อเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมา ออกไปยัง 4 เขตใกล้เคียงภายในเวลา 2 สัปดาห์ เนื่องจากการเคลื่อนไหวของผู้ติดเชื้อและผู้แสดงอาการป่วย ทำให้ไวรัสอีโบลาแพร่กระจายไปยังเขตวากิโซและกรุงกัมปาลาซึ่งเป็นเมืองหลวงของยูกันดา

กระทรวงสาธารณสุขยูกันดารายงานว่า มีผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันแล้ว 109 ราย ณ วันที่ 26 ต.ค. โดยในจำนวนนี้มีผู้เสียชีวิต 30 ราย, รักษาหายแล้ว 34 ราย และอยู่ระหว่างการรักษา 45 ราย

นายแพทย์ทีโดรสกล่าวว่า ยูกันดาซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก WHO และหุ้นส่วนต่าง ๆ นั้น ยังคงยกระดับการรับมือกับโรคอีโบลาด้วยการเพิ่มการติดตามผู้สัมผัสติดต่อกับผู้ติดเชื้อ, เร่งให้การดูแลรักษาผู้ติดเชื้อ และส่งเสริมความร่วมมือในชุมชน

"เราพร้อมที่จะจัดหาผู้เชี่ยวชาญมากขึ้นเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งในทุก ๆ ด้านของการรับมือกับโรคอีโบลาในยูกันดา" นายแพทย์ทีโดรสระบุ

"ความร่วมมือในชุมชนมีความสำคัญต่อการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคอีโบลาในยูกันดา รวมถึงความร่วมมือในการเข้าถึงการดูแลรักษาอย่างทันท่วงที, การติดตามผู้สัมผัสติดต่อกับผู้ติดเชื้อ, การฝังศพอย่างปลอดภัย และการทดลองวัคซีน" นายแพทย์ทรีโดรสระบุเสริม

WHO ยินดีที่ยูกันดาเริ่มดำเนินการทดลองวัคซีนอีโบลาอันเป็นความพยายามที่จะหยุดยั้งการแพร่ระบาด โดยนางรูธ เอเซง รมว.สาธารณสุขของยูกันดาประกาศเมื่อวันพุธ (26 ต.ค.) ว่า ภายในสองสัปดาห์ ยูกันดาจะเริ่มฉีดวัคซีนให้กับผู้ที่สัมผัสติดต่อกับผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันจำนวน 150 ราย

WHO เรียกร้องให้บรรดานักวิจัยของยูกันดาเข้าร่วมในการทดลองวัคซีน เพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถในการพัฒนาวัคซีนที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ

นายแพทย์ทีโดรสยังระบุด้วยว่า ความร่วมมือและความพร้อมของบรรดาประเทศเพื่อนบ้านก็มีความสำคัญในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคอีโบลาด้วย

"การรับมือกับโรคอีโบลาเป็นการดำเนินการที่ยากลำบาก ซึ่งต้องอาศัยทุกฝ่ายในการทำงานร่วมกันอย่างเปิดเผยและต้องเฝ้าระวัง และด้วยการทำงานที่เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันและการปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขนั้น จะทำให้เราจะสามารถยุติการแพร่ระบาดนี้ได้" เขากล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ