เกาหลีใต้ประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศ 7 วัน หลังเกิดโศกนาฎกรรมที่อิแทวอน

ข่าวต่างประเทศ Monday October 31, 2022 06:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดียุน ซอกยอล ผู้นำเกาหลีใต้ ประกาศการไว้อาลัยทั่วประเทศตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 30 ต.ค.ไปจนถึงวันเสาร์ที่ 5 พ.ย. หลังเกิดเหตุการณ์เหยียบกันตายในงานเทศกาลฮาโลวีนที่ย่านอิแทวอนในกรุงโซล ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 153 ราย โดยในจำนวนนี้มีชาวต่างชาติจำนวน 19 ราย นอกจากนี้ยังมีผู้บาดเจ็บประมาณ 133 ราย

สำนักข่าวยอนฮับรายงานว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในคืนวันเสาร์ที่ 29 ต.ค. เมื่อนักท่องเที่ยวนับแสนคนได้ออกไปร่วมฉลองเทศกาลฮาโลวีนที่ย่านอิแทวอน ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวกลางคืนชื่อดังใจกลางกรุงโซล โดยจุดเกิดเหตุเป็นตรอกแคบ ทำให้เกิดการเบียดเสียดกัน ความโกลาหลเกิดขึ้นเมื่อมีคนหนึ่งล้มลงและทำให้คนอื่น ๆ ล้มลงตามกัน จนนำไปสู่การเหยียบกันตาย นอกจากนี้ การเบียดเสียดกันของคนจำนวนมหาศาลยังทำให้ผู้คนขาดอากาศหายใจ

ปธน.ยุนได้แสดงความเสียใจต่อผู้เสียชีวิต ซึ่งส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่นอายุประมาณ 20 ปี และได้กล่าวแสดงความเสียใจต่อผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ พร้อมกับกล่าวว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ถือเป็นโศกนาฏกรรมร้ายแรงที่ไม่ควรจะเกิดขึ้น

ทั้งนี้ ปธน.ยุนได้ประกาศการไว้อาลัยทั่วประเทศเป็นเวลา 7 วัน ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 30 ต.ค.ไปจนถึงวันเสาร์ที่ 5 พ.ย. โดยสั่งให้มีการลดธงครึ่งเสา และสั่งการให้เตรียมสถานที่ในกรุงโซลเพื่อจัดพิธี และเปิดให้ประชาชนร่วมไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิต นอกจากนี้ ปธน.ยุนยังสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งทบทวนกฎระเบียบการจัดงานเทศกาลฮาโลวีนและเทศกาลอื่น ๆ เพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปอย่างมีระเบียบและปลอดภัย

สำหรับย่านอิแทวอนนั้น เคยเป็นสถานที่ตั้งของฐานทัพทหารสหรัฐ และต่อมาสถานที่แห่งนี้ถูกเปลี่ยนเป็นย่านท่องเที่ยว กระทั่งในปี 2563 ย่านอิแทวอนเป็นที่รู้จักมากที่สุดเมื่อถูกใช้เป็นโลเคชันสำหรับถ่ายทำซีรีส์เกาหลีเรื่อง "Itaewon Class" โดยฉากหนึ่งที่โด่งดังของซีรีส์เรื่องนี้คือฉากวันฮาโลวีน จึงทำให้ผู้คนจากทั่วโลกบินไปยังสถานที่ดังกล่าวเพื่อตามรอยซีรีส์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ