เกาหลีใต้เปิดฉากสอบสวนหาสาเหตุการเหยียบกันตายในงานฮาโลวีนที่อิแทวอน

ข่าวต่างประเทศ Monday October 31, 2022 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดียุน ซอกยอล ผู้นำเกาหลีใต้ เดินทางเยือนสถานที่จัดงานไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์เหยียบกันตายในเทศกาลฮาโลวีนซึ่งเกิดขึ้นที่ย่านอิแทวอน ส่วนพิธีไว้อาลัยจัดขึ้นที่โซลซิตี้พลาซ่า ในกรุงโซล

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ปธน.ยุนและภริยาได้เข้าวางดอกไม้และยืนสงบนิ่งเพื่อไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตกว่า 150 คนจากเหตุโศกนาฎกรรมดังกล่าว ซึ่งนับเป็นบททดสอบครั้งใหญ่สำหรับรัฐบาลของปธน.ยุนที่บริหารประเทศมาไม่ถึงครึ่งปี และได้รับคะแนนนิยมลดลงในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

นายฮัน ด็อกซู นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้แถลงต่อสื่อมวลชนว่า ทางเจ้าหน้าที่สามารถยืนยันตัวตนของผู้เสียชีวิตได้เกือบทั้งหมด เหลือเพียง 1 ราย และให้คำมั่นว่ารัฐบาลจะทำทุกอย่างเพื่อช่วยเหลือครอบครัวที่สูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก

ขณะเดียวกัน นายฮันเรียกร้องให้ผู้คนหลีกเลี่ยงการตำหนิ ขณะกำลังดำเนินการสอบสวนอยู่ และยังเรียกร้องให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการใช้โซเชียลมีเดียเพื่อเผยแพร่ข้อมูลที่ไม่ได้รับการยืนยัน สร้างความคิดเห็นที่แสดงความเกลียดชัง หรือโพสต์ภาพที่สร้างความไม่สบายใจจากที่เกิดเหตุ

นายฮันกล่าวว่า รัฐบาลจะดำเนินการสอบสวนหาสาเหตุของอุบัติเหตุอย่างละเอียดถี่ถ้วน และพยายามอย่างเต็มที่เพื่อปรับปรุงระบบที่จำเป็น

รายงานระบุว่า บริษัทผู้ค้าปลีกรายใหญ่ในเกาหลีใต้ได้ยกเลิกโปรโมชั่นธีมฮาโลวีน รวมถึงสวนสนุกเอเวอร์แลนด์ที่ดำเนินการโดยบริษัทซัมซุง ซีแอนด์ที คอร์ป และสวนสนุกลอตเต้ เวิลด์ ของลอตเต้ โฮเทล ได้ระงับขบวนพาเหรดและการแสดงพลุที่เกี่ยวข้องกับฮาโลวีน ซึ่งเดิมมีกำหนดการจัดตลอดเดือนพ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ