จีนจ่อยกเลิกมาตรการแบนเที่ยวบินที่นำผู้ป่วยโควิดเข้าประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Friday November 4, 2022 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือว่า จีนกำลังวางแผนที่จะยุติระบบระงับเที่ยวบินโดยสารที่มีการนำผู้โดยสารที่ติดเชื้อโควิด-19 เข้าประเทศ

อย่างไรก็ตาม นายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวในวันนี้ (4 พ.ย.) ว่า ยังไม่ทราบเรื่องรายงานดังกล่าว พร้อมระบุในการแถลงข่าวว่า จีนยังคงยึดมั่นและมีความชัดเจนต่อการดำเนินการตามมาตรการโควิดเป็นศูนย์ (zero-Covid)

รายงานระบุว่า คณะรัฐมนตรีจีนได้กำชับให้หน่วยงานของรัฐและหน่วยงานกำกับดูแลการบินพลเรือน เตรียมยุติการบังคับใช้มาตรการสกัดโควิด-19

ก่อนหน้านี้ สายการบินต่าง ๆ ต้องเผชิญกับคำสั่งห้ามเข้าประเทศ หากตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 บนเที่ยวบินที่เดินทางเข้าประเทศจีน โดยฮ่องกงเองก็มีกลไกที่คล้ายคลึงกันนี้ แต่ถูกระงับไปเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ รายงานดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่บรรดาเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายจีนระบุเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (2 พ.ย.) ว่า จะให้ความสำคัญกับการเติบโตทางเศรษฐกิจและผลักดันการปฏิรูปเป็นอันดับแรก ซึ่งทำให้นักลงทุนคาดการณ์ว่า จีนจะผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มโควิด-19 ลงบางส่วน จนหนุนให้ตลาดหุ้นต่าง ๆ พุ่งทะยานขึ้น

อย่างไรก็ตาม สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศจีน (CAAC) ยังไม่ได้ออกมาตอบคำถามของสำนักข่าวรอยเตอร์ในประเด็นดังกล่าวแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ