เกาหลีใต้ร่วมสวนสนามทางทะเลที่ญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Sunday November 6, 2022 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองกำลังป้องกันตนเองทางทะเล (MSDF) ของญี่ปุ่นจัดพิธีสวนสนามทางเรือนานาชาติ โดยมีกองทัพเรือเกาหลีใต้เข้าร่วมพิธี ซึ่งเผยให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นระหว่าง 2 ประเทศ

MSDF ระบุว่า มีเรือรบ 18 ลำจาก 12 ประเทศเข้าร่วมพิธี รวมทั้งออสเตรเลีย แคนาดา อินเดีย และสหรัฐ อีกทั้ง ยังมีเครื่องบินรบของฝรั่งเศสและสหรัฐรวมทั้งหมด 6 ลำ

นอกจากนี้ นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้เข้าร่วมพิธีสวนสนามทางเรือดังกล่าว ณ อ่าวซากามิ จังหวัดคานางาว่า

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพจัดงานจัดสวนสนามทางเรือเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี เนื่องในโอกาสครบรอบ 70 ปี กองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่น หลังจากงานพิธีดังกล่าว จะมีการฝึกซ้อมรบร่วมที่เน้นภารกิจการค้นหาและกู้ภัยในวันอาทิตย์ (6 พ.ย.) และวันจันทร์ (7 พ.ย.)

การเข้าร่วมพิธีของกองทัพเรือเกาหลีใต้มีขึ้น เนื่องจากประธานาธิบดียุน ซอกยอล ผู้นำเกาหลีใต้พยายามพัฒนาความร่วมมือด้านการป้องกันประเทศไตรภาคีกับสหรัฐและญี่ปุ่น โดยเขาได้แสดงจุดยืนที่แข็งกร้าวต่อเกาหลีเหนือ ซึ่งได้ยิงขีปนาวุธอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ชาติย่ำแย่ลงนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2561 ภายใต้การบริหารของอดีตประธานาธิบดีมูน แจอิน หลังจากที่ศาลสูงสุดของเกาหลีใต้สั่งให้บริษัทญี่ปุ่นจ่ายค่าชดเชยชาวเกาหลีที่ถูกบังคับใช้แรงงานในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ญี่ปุ่นได้ยึดคาบสมุทรเกาหลีเป็นอาณานิคมในปี 2453-2488


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ