"อีลอน มัสก์" เผยทวิตเตอร์เตรียมลงดาบบัญชีล้อเลียนถาวร หากไม่ยืนยันตัวตนชัดเจน

ข่าวต่างประเทศ Monday November 7, 2022 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอีลอน มัสก์ เจ้านายคนใหม่ของทวิตเตอร์เปิดเผยว่า ผู้ใช้งานทวิตเตอร์ที่ทำการแอบอ้างเป็นคนอื่นโดยไม่แสดงตัวให้ชัดเจนว่าเป็นบัญชีล้อเลียนจะถูกระงับบัญชีถาวร

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ก่อนหน้านี้ทางทวิตเตอร์ได้ออกประกาศเตือนเกี่ยวกับการระงับบัญชีไปแล้ว โดยนายมัสก์ได้ระบุผ่านทวีตของเขาว่า หลังจากนี้จะไม่มีการแจ้งเตือนใด ๆ ล่วงหน้า

นายมัสก์ได้ทวีตรายละเอียดของนโยบายใหม่เกี่ยวกับบัญชีล้อเลียนว่า "ก่อนหน้านี้เราได้ออกคำเตือนเกี่ยวกับการระงับบัญชีไปแล้ว และตอนนี้เรากำลังจะดำเนินการตรวจสอบอย่างกว้างขวางโดยจะไม่มีการเตือนใด ๆ ล่วงหน้า" และเสริมว่า "ในการเปลี่ยนชื่อบัญชีไม่ว่าจะเป็นกรณีใด ๆ จะทำให้เครื่องหมายแสดงสถานะยืนยันตัวตนสูญหายชั่วคราว

ทั้งนี้ บัญชีทวิตเตอร์หลายบัญชีที่ได้เปลี่ยนชื่อเป็น "Elon Musk" เพื่อทำการล้อเลียนได้ถูกระงับหรือได้รับเครื่องหมายเตือน ซึ่งรวมถึงบัญชีของนักแสดงตลกอย่างนางเคธี กริฟฟิน และนายคริส คลูว์ อดีตนักกีฬาอเมริกันฟุตบอลของ NFL

อย่างไรก็ตาม บัญชีอื่น ๆ รวมถึงบัญชีล้อเลียนอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของนักแสดงตลก ทิม ไฮเดคเกอร์ ยังไม่ถูกระงับในขณะนี้

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่นายมัสก์ได้ปลดพนักงานประมาณครึ่งหนึ่งของบริษัทเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว

นอกจากนี้ นายมัสก์ยังได้ยืนยันจะเดินหน้าแผนการที่เปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานซื้อสถานะยืนยันตัวตน (Verification) หรือ "เครื่องหมายถูกสีขาวบนพื้นหลังสีฟ้า" (Blue check mark)

อย่างไรก็ดี หนังสือพิมพ์ เดอะ นิวยอร์ก ไทมส์ รายงานเมื่อวานนี้ (6 พ.ย.) ว่า ทวิตเตอร์จะเลื่อนกำหนดการออกแผนเก็บเงิน 8 ดอลลาร์ดังกล่าวออกไปจนกว่าจะเสร็จสิ้นการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐในวันที่ 8 พ.ย.นี้ เนื่องจากมีพนักงานและผู้ใช้งานบางรายกังวลว่าแผนดังกล่าวอาจถูกนำไปใช้สร้างความแตกแยกในสังคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ