UAE ผ่อนคลายคุมโควิด หลังจำนวนผู้ป่วยลดลงต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Monday November 7, 2022 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ได้ประกาศยกเลิกการบังคับใช้มาตรการจำกัด เพื่อสกัดโรคโควิด-19 เกือบทั้งหมด หลังจากเกิดโรคระบาดขึ้นตั้งแต่ช่วง 2 ปีครึ่งที่ผ่านมา เนื่องจากจำนวนผู้ป่วยในประเทศลดลงอย่างต่อเนื่อง

สำนักงานจัดการวิกฤตและภัยพิบัติฉุกเฉินแห่งชาติ (NECDMA) ของ UAE ระบุว่า ประชาชนไม่จำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะอีกต่อไป หากไม่สมัครใจ ซึ่งรวมถึงในสถานที่สำหรับการประกอบพิธีทางศาสนา โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้ (7 พ.ย.) เป็นต้นไป อย่างไรก็ตาม ประชาชนยังคงต้องสวมหน้ากากอนามัยในสถานพยาบาลและศูนย์สำหรับคนพิการ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ประชาชนไม่จำเป็นต้องใช้ระบบ "กรีนพาส" (green pass) บนแอปพลิเคชันสุขภาพของรัฐบาล เพื่อเข้าสู่สถานที่สาธารณะอีกต่อไป โดยการใช้แอปดังกล่าว ซึ่งมีระบบรหัสสีเพื่อระบุสถานะการฉีดวัคซีนและการตรวจหาเชื้อ จะใช้เป็นเพียงหลักฐานแสดงสถานะการฉีดวัคซีนและผลการตรวจหาเชื้อเมื่อยามจำเป็นเท่านั้น

ทั้งนี้ UAE ซึ่งรวมถึงอาบูดาบีและดูไบ รายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 โดยเฉลี่ย 300 รายต่อวันในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา และมีอัตราการฉีดวัคซีนรวดเร็วที่สุดแห่งหนึ่งของโลก รวมถึงมีอัตราการเสียชีวิตต่ำที่สุด

อนึ่ง กาตาร์ ซึ่งเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกก็เพิ่งผ่อนคลายมาตรการจำกัดไปเมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา โดยคาดการณ์กันว่าจะมีแฟนลูกหนังบางส่วนจากประมาณ 1.2 ล้านคนหลั่งไหลเข้าสู่เมืองโดฮาเพื่องานนี้และมีแนวโน้มว่าจะไปพำนักอยู่ที่ดูไบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ