ตุรกีโทษกลุ่มติดอาวุธชาวเคิร์ดก่อเหตุระเบิดกลางเมือง รวบผู้ต้องสงสัยแล้ว 22 ราย

ข่าวต่างประเทศ Monday November 14, 2022 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเลย์มาน ซอยลู รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยตุรกีกล่าวโทษกลุ่มติดอาวุธชาวเคิร์ดว่า เป็นผู้ก่อเหตุระเบิดบริเวณย่านชอปปิงสายหลักของนครอิสตันบูล ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 6 ราย พร้อมเสริมว่า ตำรวจได้จับกุมผู้ต้องสงสัยแล้ว 22 ราย รวมทั้งบุคคลที่วางระเบิด

ทั้งนี้ นายซอยลูระบุว่า คำสั่งโจมตีถนนอิสติคลัล ในอิสตันบูลถูกส่งมาจากเมืองโคบานี ทางตอนเหนือของซีเรีย ซึ่งเป็นสถานที่ที่กองกำลังตุรกีออกปฏิบัติภารกิจปราบปรามกลุ่มติดอาวุธเคิร์ด YPG ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

"เราประเมินแล้วว่าคำสั่งโจมตีครั้งนี้มาจากเมืองโคบานี" นายซอยลูกล่าว พร้อมระบุว่า ผู้ก่อเหตุวางระเบิดเดินทางเข้ามายังตุรกีผ่านทางเมืองอาฟริน ซึ่งอยู่บริเวณทางตอนเหนือของซีเรีย

"บุคคลที่เป็นผู้นำระเบิดมาวางทิ้งไว้ถูกจับแล้ว และก่อนหน้านั้นตำรวจสามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยเอาไว้ได้ 21 คน"

ขณะเดียวกัน สถานีโทรทัศน์ได้เผยแพร่ภาพผู้ก่อเหตุที่มีลักษณะคล้ายผู้หญิง โดยผู้ก่อเหตุได้วางห่อสิ่งของต้องสงสัยเอาไว้ใต้กระถางดอกไม้ในถนนอิสติคคัล ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมสำหรับนักชอปปิงและนักท่องเที่ยว โดยมีรถรางวิ่งตลอดความยาวของถนน

ในอดีต นครอิสตันบูลเคยตกเป็นเป้าหมายของกลุ่มติดอาวุธชาวเคิร์ด, กลุ่มอิสลามิสต์ และกลุ่มติดอาวุธฝ่ายซ้าย โดยกลุ่มย่อยของพรรคแรงงานเคอร์ดิสถาน (PKK) เคยออกมาอ้างว่าเป็นผู้ก่อเหตุวางระเบิด 2 ระลอกนอกสนามฟุตบอลในอิสตันบูลเมื่อเดือนธ.ค. จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 38 คนและบาดเจ็บ 155 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ