สหรัฐแสดงความกังวลเกี่ยวกับการปฏิบัติของอิหร่านต่อผู้ประท้วง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 15, 2022 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐแสดงความกังวลเกี่ยวกับรายงานการจับกุมประชาชนจำนวนมาก การไต่สวนที่ไม่เป็นธรรม และการลงโทษประหารชีวิตผู้ประท้วงในอิหร่าน พร้อมระบุว่า การละเมิดสิทธิมนุษยชนที่กระทำโดยรัฐบาลจะต้องได้รับผลที่ตามมา

นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาวระบุในแถลงการณ์ว่า "สหรัฐยืนหยัดเคียงข้างคู่ค้าและพันธมิตรของเราทั่วโลก และจะยังคงดำเนินการกับผู้ที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนผ่านมาตรการคว่ำบาตรและด้วยวิธีการอื่น ๆ" พร้อมเสริมว่า สหรัฐเห็นพ้องกับการดำเนินมาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ของสหภาพยุโรป (EU) และอังกฤษ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ขณะที่การประท้วงในอิหร่านล่วงเข้าสู่สัปดาห์ที่ 8 แล้วหลังจากการเสียชีวิตของน.ส.มาห์ซา อามินี วัย 22 ปี ศาลอิหร่านมีคำพิพากษาประหารชีวิตผู้ประท้วงรายหนึ่งเป็นครั้งแรกเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (13 พ.ย.) ฐานเข้าร่วมการประท้วงต่อต้านระบอบการปกครอง

ทั้งนี้ เว็บไซต์มิซาน ออนไลน์ (Mizan Online) ของศาลระบุว่า ผู้ต้องหาซึ่งไม่มีการเปิดเผยชื่อได้จุดไฟเผาอาคารของรัฐบาล และได้ถูกตัดสินในข้อหา "ก่อกวนความสงบเรียบร้อยของสาธารณะและชุมชน รวมถึงสมรู้ร่วมคิดกันก่ออาชญากรรมต่อความมั่นคงของชาติ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ