นักวิจัยสหรัฐเผยเกาหลีเหนือใช้โทรศัพท์มือถือ, เครือข่าย WiFi มากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 15, 2022 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างงานวิจัยว่า มีชาวเกาหลีเหนือมากถึง 7 ล้านคนใช้โทรศัพท์มือถือทุกวัน และเครือข่ายสัญญาณมือถือ หรือ WiFi ก็ขยายตัวอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากโทรศัพท์มือถือเริ่มเป็นเครื่องมือหลักสำหรับกิจกรรมทางตลาดในเกาหลีเหนือมากขึ้น

มาร์ติน วิลเลียมส์ และนาตาเลีย สลาฟนีย์ นักวิจัยโครงการนอร์ธ 38 ของศูนย์วิจัยสติมสัน เซ็นเตอร์ ในสหรัฐระบุว่า ผลการศึกษาล่าสุดเกี่ยวกับการสื่อสารดิจิทัลในเกาหลีเหนือ ซึ่งรวมถึงการวิเคราะห์ภาพถ่ายดาวเทียมและการสำรวจผู้แปรพักตร์ประมาณ 40 รายที่หลบหนีออกจากเกาหลีเหนือในระหว่างปี 2560-2564 แสดงให้เห็นว่า จำนวนผู้สมัครบริการโทรศัพท์มือถือมีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นับตั้งแต่เกาหลีเหนือเริ่มให้บริการเครือข่าย 3G เมื่อปี 2551 ยอดผู้ใช้งานก็เพิ่มขึ้นแตะ 6.5-7 ล้านราย หรือมากกว่า 1 ใน 4 ของประชากรเกาหลีเหนือทั้งสิ้น 25 ล้านคน

สลาฟนีย์ระบุว่า "มากกว่า 90% ของผู้ที่เข้าร่วมการสำรวจเปิดเผยว่า พวกเขาใช้โทรศัพท์มือถือทุกวัน โดยส่วนใหญ่เป็นการโทรไปหาสมาชิกในครอบครัวและผู้ค้า

ทั้งนี้ นักวิจัยยังได้แสดงแผนที่ความครอบคลุมเครือข่ายโทรศัพท์มือถือของเกาหลีเหนือ โดยระบุสถานีฐาน เสาอากาศ และแผงโซลาร์จากภาพถ่ายดาวเทียม โดยวิลเลียมส์ระบุว่า พื้นที่ให้บริการไม่เพียงแต่ครอบคลุมในเมืองเท่านั้น แต่ยังลึกเข้าไปในพื้นที่ชนบทด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ