รัสเซียขอเวลาศึกษาคำตัดสินศาลเกี่ยวกับ MH17 ก่อนแสดงความเห็น

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 17, 2022 21:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียแถลงในวันนี้ว่า รัสเซียขอเวลาศึกษาคำตัดสินของศาลเนเธอร์แลนด์เกี่ยวกับการตกของเครื่องบินสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ เที่ยวบิน MH17 ก่อนที่จะแสดงความเห็นใดๆ

"เราจะศึกษาคำตัดสินนี้ก่อน เนื่องจากรายละเอียดทุกอย่างมีความสำคัญ และหลังจากศึกษาเสร็จสิ้น เราก็พร้อมที่จะแสดงความเห็น" นายอิวาน เนชาเอฟ รองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียกล่าว

ทั้งนี้ ศาลเนเธอร์แลนด์มีคำตัดสินในวันนี้ว่า เครื่องบินของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ เที่ยวบิน MH17 ได้ถูกยิงตกในปี 2557 โดยขีปนาวุธของรัสเซียจากทุ่งแห่งหนึ่งทางตะวันออกของยูเครน

"ศาลมีคำวินิจฉัยว่า เที่ยวบิน MH17 ถูกยิงตกโดยขีปนาวุธ BUK จากทุ่งแห่งหนึ่งใกล้กับเมืองเพอร์โวแมสก์ ส่งผลให้ผู้โดยสาร 283 ราย และลูกเรือ 15 รายเสียชีวิต" ผู้พิพากษาเฮนดริค สทีนฮุส ซึ่งเป็นประธานศาลกล่าว

นอกจากนี้ ศาลระบุว่า ขณะเกิดเหตุ รัสเซียควบคุมพื้นที่ทั้งหมดทางตะวันออกของยูเครน ซึ่งเป็นภูมิภาคที่เครื่องบินลำดังกล่าวถูกยิงตก

"ตั้งแต่กลางเดือนพ.ค.2557 รัสเซียสามารถควบคุมพื้นที่โดยรอบของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์" ผู้พิพากษาสทีนฮุสกล่าว

ก่อนหน้านี้ คณะสืบสวนนานาชาติแถลงว่า ชาวรัสเซีย 3 ราย และชาวยูเครน 1 รายได้ถูกตั้งข้อหาฆาตกรรม จากเหตุโศกนาฎกรรมเครื่องบินของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ เที่ยวบิน MH17 ตกในวันที่ 17 ก.ค.2557 ขณะที่เครื่องบินกำลังบินจากกรุงอัมสเตอร์ดัมของเนเธอร์แลนด์ไปยังกรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซีย

คณะสืบสวนได้ข้อสรุปว่า เครื่องบินลำดังกล่าวถูกขีปนาวุธรัสเซียยิงตกจากดินแดนที่กลุ่มกบฎครอบครองในประเทศยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ