"เออร์โดกัน-เซเลนสกี" ขานรับขยายข้อตกลงส่งออกธัญพืชผ่านทะเลดำ

ข่าวต่างประเทศ Saturday November 19, 2022 00:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบประธานาธิบดีตุรกีแถลงว่า ประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ซึ่งผู้นำทั้งสองแสดงความยินดีต่อการขยายเวลาข้อตกลงการส่งออกธัญพืชผ่านทะเลดำ

ปธน.เออร์โดกันกล่าวว่า การขยายข้อตกลงดังกล่าว และการแลกเปลี่ยนนักโทษระหว่างรัสเซียและยูเครนถือเป็นสัญญาณในเชิงบวก และหากสิ่งเหล่านี้นำไปสู่การรื้อฟื้นการเจรจาก็จะเป็นเรื่องดีสำหรับทุกฝ่าย

ขณะเดียวกัน ปธน.เออร์โดกันได้สนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ในวันนี้ โดยปธน.เออร์โดกันสนับสนุนความพยายามทางการทูตเพื่อยุติสงครามในยูเครน และได้ขอบคุณปธน.ปูตินที่ได้ขยายเวลาข้อตกลงการขนส่งธัญพืชผ่านทะเลดำ

นอกจากนี้ ปธน.เออร์โดกันกล่าวว่า การพบปะกันระหว่างเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองสหรัฐและรัสเซียถือว่ามีความสำคัญ เพื่อป้องกันเหตุการณ์ความรุนแรงที่อาจลุกลามจนไม่สามารถควบคุมได้

ทั้งนี้ นายบิล เบิร์น ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (CIA) ได้พบปะกับผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองรัสเซียที่กรุงอังการาเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาเพื่อเจรจาเกี่ยวกับผลกระทบที่จะเกิดขึ้น หากรัสเซียใช้อาวุธนิวเคลียร์ในการทำสงครามกับยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ