จีนสั่งล็อกดาวน์เมืองเจิ้งโจว 5 วัน หลังโควิดระบาดเข้าสู่ภาวะวิกฤต

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 24, 2022 08:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เมืองเจิ้งโจว ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงงานผลิต iPhone ที่ใหญ่ที่สุดของบริษัทแอปเปิ้ล จะถูกล็อกดาวน์เป็นเวลา 5 วัน หลังจากเจ้าหน้าที่ในเมืองประกาศว่าการระบาดของโรคโควิด-19 เข้าสู่ภาวะวิกฤตแล้ว

หน่วยงานควบคุมโรคระบาดในเมืองเจิ้งโจวออกแถลงการณ์เมื่อเย็นวันพุธ (23 พ.ย.) ว่า มาตรการล็อกดาวน์ หรือที่ในจีนเรียกว่า "มาตรการควบคุมการสัญจร" จะมีผลบังคับใช้ในเขตเมืองหลักตั้งแต่วันที่ 25-29 พ.ย. เนื่องจากยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้น โดยเมืองเจิ้งโจวพบผู้ติดเชื้อ 996 รายเมื่อวานนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 813 รายของวันอังคาร (22 พ.ย.)

มาตรการดังกล่าวประกาศขึ้นหลังจากที่คนงานนับร้อยของโรงงานบริษัทฟ็อกซ์คอนน์ เทคโนโลยี กรุ๊ป ซึ่งเป็นผู้ผลิต iPhone รายใหญ่ให้แอปเปิ้ลนั้น พากันออกจากหอพักคนงานเมื่อเช้าวานนี้เพื่อประท้วงการล็อกดาวน์ โดยคลิปวิดีโอในที่เกิดเหตุเผยให้เห็นภาพฝูงชนผลักและดันกับกลุ่มเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย

ทั้งนี้ คำสั่งล็อกดาวน์ดังกล่าวระบุว่า ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงสูงจะต้องอยู่แต่ในบ้าน ส่วนในพื้นที่อื่น ๆ จะแนะนำให้อย่าออกจากที่พักเว้นแต่จะมีความจำเป็น นอกจากนี้ ประชาชนจะต้องตรวจหาเชื้อโควิดด้วยวิธี PCR ทุกวันอีกด้วย

อนึ่ง เจิ้งโจวได้ฉายาว่าเป็น "เมือง iPhone" เนื่องจากมีโรงงานผลิต iPhone ตั้งอยู่เป็นจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ