ฟ็อกซ์คอนน์เสนอเงิน 1,400 ดอลลาร์ให้พนักงานลาออก หลังเหตุประท้วงรุนแรง

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 24, 2022 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทฟ็อกซ์คอนน์ เทคโนโลยี กรุ๊ปได้เริ่มเสนอเงิน 10,000 หยวน (1,400 ดอลลาร์) ให้แก่พนักงานที่เลือกจะลาออก ซึ่งเป็นการตัดสินใจที่ไม่ปกติเพื่อต้องการเอาใจพนักงานใหม่ที่ไม่พอใจ ซึ่งมีส่วนสำคัญที่ทำให้เกิดการประท้วงรุนแรงที่โรงงานฟ็อกซ์คอนน์ในเมืองเจิ้งโจว

ฟ็อกซ์คอนน์ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์รายใหญ่ของแอปเปิ้ล อิงค์เปิดเผยในประกาศทางออนไลน์ว่า เงินดังกล่าวจะจ่ายเป็น 2 งวด โดยจะช่วยให้พนักงานสามารถเดินทางกลับบ้านได้อย่างราบรื่น

โฆษกของฟ็อกซ์คอนน์เปิดเผยว่า พนักงานส่วนใหญ่จากจำนวนกว่า 200,000 คนในโรงงานหลักของฟ็อกซ์คอนน์ในเมืองเจิ้งโจวมาจากมณฑลอื่น ๆ ของจีนหรือจากต่างประเทศ แต่การให้เงินช่วยเหลือดังกล่าวยังเป็นการให้พนักงานใหม่ลาออกด้วย โดยพนักงานใหม่เหล่านั้นรัฐบาลท้องถิ่นได้ช่วยจัดหาให้กับฟ็อกซ์คอนน์ ซึ่งส่วนใหญ่นั้นทำให้เกิดความตึงเครียดมากขึ้นในกลุ่มพนักงาน พร้อมทั้งระบุเสริมว่า บริษัทจะหาพนักงานใหม่มาแทนที่พนักงานที่ลาออกไป แม้อาจจะใช้เวลานานก็ตาม

เงินจูงใจดังกล่าวซึ่งมากกว่าเงินเดือนทั่วไปของพนักงานโรงงานฟ็อกซ์คอนน์ มีแนวโน้มจะทำให้พนักงานบางส่วนที่ออกมาประท้วงในวันพุธ (23 พ.ย.) สงบลงได้ โดยการประท้วงดังกล่าวทำให้เห็นถึงผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมจากกลยุทธ์โควิดเป็นศูนย์ (Covid Zero) ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า พนักงานหลายร้อยคนเข้าปะทะกับพนักงานรักษาความปลอดภัยในช่วงเช้าของวันพุธ หลังเกิดความตึงเครียดถึงขีดสุด หลังจากต้องอยู่ภายใต้การควบคุมที่เข้มงวดเพื่อคุมโรคโควิด-19 นานเกือบเดือน

ปัจจัยหนึ่งที่อยู่เบื้องหลังความไม่พอใจก็คือ คนงานพบว่าตนเองจะไม่ได้รับเงินค่าจ้างเพิ่มขึ้นตามที่บริษัทได้สัญญาไว้ เว้นเสียแต่จะอยู่ในโรงงานไปจนถึงสิ้นเดือนมี.ค. ซึ่งการจ่ายเงิน 10,000 หยวนนั้นจะชดเชยให้กับผู้ที่ไม่พอใจกับมาตรการจำกัดการเดินทางกลับบ้าน

ความไม่พอใจที่เพิ่มสูงขึ้นในกลุ่มคนงานของฟ็อกซ์คอนน์อาจทำให้การผลิตที่โรงงานหยุดชะงักต่อไปอีก ซึ่งจะกระทบต่อการผลิตอุปกรณ์ของแอปเปิ้ลที่ส่งไปจำหน่ายทั่วโลก โดยแอปเปิ้ลได้เตือนแล้วว่าจะจัดส่งอุปกรณ์ได้น้อยกว่าคาดในช่วงไตรมาสที่มีวันหยุดสำคัญ ขณะเดียวกันเวลาในการรอคอยเครื่องไอโฟน (iPhone) ในบางกรณีนั้น ก็อาจจะนานไปจนถึงหลังเทศกาลคริสต์มาส

แอปเปิ้ลระบุในแถลงการณ์ว่า "เราส่งทีมงานของเราไปที่โรงงานของฟ็อกซ์คอนน์ในเมืองเจิ้งโจวแล้ว เรากำลังตรวจสอบสถานการณ์และทำงานอย่างใกล้ชิดกับฟ็อกซ์คอนน์เพื่อให้แน่ใจว่า ความกังวลใจของพนักงานฟ็อกซ์คอนน์จะได้รับการแก้ไข"


แท็ก แอปเปิ้ล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ