ยูเครนจัดหาที่พักพิงฉุกเฉิน 3,270 แห่ง บรรเทาทุกข์ปชช.ขาดแคลนพลังงาน

ข่าวต่างประเทศ Friday November 25, 2022 13:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คีรีโล ทีโมเชนโก รองหัวหน้าสำนักงานประธานาธิบดียูเครนเปิดเผยผ่านทางเทเลแกรมในวันพฤหัสบดี (24 พ.ย.) ว่า ทางการยูเครนได้จัดตั้งศูนย์พักพิงฉุกเฉิน 3,720 แห่งทั่วประเทศ ท่ามกลางภาวะขาดแคลนพลังงาน หลังรัสเซียโจมตีด้วยขีปนาวุธต่อโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงาน

ทั้งนี้ ศูนย์พักพิงดังกล่าวที่มีการติดตั้งเครื่องผลิตไฟฟ้านั้น จะให้บริการประชาชนในด้านต่าง ๆ อาทิ เครื่องทำความร้อน, ไฟฟ้า, น้ำ, อินเทอร์เน็ต และยารักษาโรค

วิตาลี คลิทช์โค นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟระบุว่า ประมาณ 70% ของครัวเรือนในกรุงเคียฟยังคงประสบปัญหาไฟฟ้าดับตั้งแต่เช้าวันพฤหัสบดี (24 พ.ย.)

ขณะเดียวกัน สำนักข่าวยูครินฟอร์มของรัฐบาลยูเครนรายงานโดยอ้างนายเฮอร์มัน กาลุสเชนโก รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานยูเครนว่า โรงผลิตไฟฟ้าที่สำคัญทั้งหมดทั่วประเทศได้เชื่อมต่อกับโครงข่ายไฟฟ้า

นายกาลุสเชนโกคาดว่าโรงไฟฟ้านิวเคลียร์จะกลับมาดำเนินการอีกครั้งในเย็นวันพฤหัสบดี (24 พ.ย.)

ทั้งนี้ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (23 พ.ย.) ทางการยูเครนระบุว่า รัสเซียได้ยิงขีปนาวุธถล่มทั่วยูเครน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 10 ราย พร้อมเสริมว่าการโจมตีดังกล่าวได้ตัดการเชื่อมต่อกับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทั้งหมด 4 แห่งของประเทศและโรงไฟฟ้าหลักอื่น ๆ ออกจากโครงข่ายไฟฟ้า ซึ่งก่อให้เกิดภาวะไฟฟ้าดับครั้งใหญ่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ