ชาวซินเจียงประท้วงใหญ่ให้จีนเลิกล็อกดาวน์ หลังทำคนตายจากเหตุไฟไหม้

ข่าวต่างประเทศ Saturday November 26, 2022 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประชาชนในภูมิภาคซินเจียงทางตะวันตกไกลของจีนได้รวมตัวกันออกมาประท้วง โดยฝูงชนได้ตะโกนใส่เจ้าหน้าที่ของรัฐบาล หลังจากที่เหตุเพลิงไหม้ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตในอาคารแห่งหนึ่งนั้นได้สร้างความไม่พอใจให้กับประชาชนเกี่ยวกับมาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมโรคโควิด-19 ที่ดำเนินมาอย่างยาวนาน ขณะที่จีนพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ทั่วประเทศในจำนวนที่สูงเป็นประวัติการณ์ โดยฝูงชนที่มารวมตัวประท้วงได้ร้องตะโกนว่า "ยกเลิกการล็อกดาวน์"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การประท้วงในอุรุมชี เมืองหลวงของซินเจียงเกิดขึ้น หลังจากที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ในอาคารสูงและทำให้มีผู้เสียชีวิต 10 คนเมื่อคืนวันพฤหัสบดี (24 พ.ย.)

ทางการระบุว่า ผู้อยู่อาศัยในอาคารสามารถหนีไฟลงไปชั้นล่างได้ แต่วิดีโอที่แชร์กันบนโซเชียลมีเดียของจีน ทำให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตหลายคนคาดการณ์ว่า ผู้อยู่อาศัยในอาคารไม่สามารถหนีไฟได้ทันเวลา เนื่องจากอาคารนั้นถูกล็อกดาวน์บางส่วนเพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ด้านเจ้าหน้าที่ของเมืองอุรุมชีได้จัดการแถลงข่าวในช่วงเช้าวันนี้ (26 พ.ย.) โดยปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่า มาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ได้ขัดขวางการหลบหนีและการช่วยเหลือผู้ประสบภัย แต่ระบุเสริมว่า พวกเขาจะทำการสอบสวนเพิ่มเติมไป ขณะที่เจ้าหน้าที่รายหนึ่งกล่าวว่า ผู้อยู่อาศัยในอาคารที่เกิดเพลิงไหม้อาจสามารถหลบหนีได้เร็วขึ้น หากพวกเขาเข้าใจความปลอดภัยด้านอัคคีภัยมากกว่านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ