เซี่ยงไฮ้คุมเข้มการรักษาความปลอดภัย หลังเหตุประท้วงต้านโควิดลามทั่วประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday November 28, 2022 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่เซี่ยงไฮ้ได้ทำการวางแนวกั้นรอบพื้นที่ใจกลางเมืองในวันนี้ (28 พ.ย.) หลังประชาชนหลายร้อยคนออกมาประท้วงในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อต่อต้านมาตรการควบคุมโควิด-19 ที่เข้มงวด โดยการประท้วงลักษณะเดียวกันนี้ได้ลุกลามไปทั่วประเทศ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประชาชนชาวจีนพร้อมใจกันออกมาแสดงอารยะขัดขืนอย่างที่ไม่เคยปรากฎมาก่อน นับตั้งแต่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิว ก้าวขึ้นสู่อำนาจเมื่อหนึ่งทศวรรษก่อน ตั้งแต่บนท้องถนนในเมืองเซี่ยงไฮ้และปักกิ่งไปจนถึงมหาวิทยาลัยต่าง ๆ

"เราหวังว่าทางการจะยุติการล็อกดาวน์" ผู้ประท้วงแซ่ซื่อ วัย 28 ปี กล่าวในระหว่างการชุมนุมด้วยการจุดเทียนในกรุงปักกิ่งเมื่อวันอาทิตย์ (27 พ.ย.) พร้อมกล่าวเสริมว่า "เราต้องการใช้ชีวิตตามปกติ เราทุกคนควรแสดงความรู้สึกของตัวเองอย่างกล้าหาญ"

ขณะนี้ สำนักงานความมั่นคงสาธารณะของจีนยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อการประท้วงครั้งนี้

รายงานระบุว่า กระแสตอบโต้ต่อมาตรการควบคุมโควิด-19 ถือเป็นอุปสรรคต่อความพยายามของจีนในการควบคุมโควิด-19 ซึ่งขณะนี้จีนตรวจพบผู้ติดเชื้อมากเป็นประวัติการณ์ และสร้างความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการมาตรการล็อกดาวน์ในจีน

ทั้งนี้ การประท้วงทำให้ตลาดเงินทั่วโลกปั่นป่วนในวันนี้ ตลอดจนส่งผลให้ราคาน้ำมันปรับตัวลดลงและดอลลาร์แข็งค่าขึ้น โดยตลาดหุ้นจีนและสกุลเงินหยวนร่วงลงอย่างหนัก


แท็ก เซี่ยงไฮ้  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ