สหรัฐเตือนรัฐแคลิฟอร์เนียเตรียมรับมือภัยแล้งปีหน้าเป็นปีที่ 4 ติดกัน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 29, 2022 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักฟื้นฟูที่ดินสหรัฐอเมริกา (USBR) ออกมาเตือนให้หลายเมืองและอุตสาหกรรมต่าง ๆ ของรัฐแคลิฟอร์เนียเตรียมพร้อมรับปีที่แห้งแล้งเป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน โดยอาจต้องใช้มาตรการอนุรักษ์น้ำ หากยังคงเกิดสภาวะแห้งแล้งอย่างต่อเนื่องแม้จะมีฝนในช่วงแรกก็ตาม

USBR เปิดเผยว่า การกักเก็บน้ำลดลงใกล้แตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในอ่างเก็บน้ำของรัฐที่ทาง USBR ดูแลอยู่ ซึ่งจ่ายน้ำให้กับพื้นที่เพาะปลูกในเซ็นทรัลแวลลีย์ รวมถึงหลายเมืองในซาคราเมนโตและซานฟรานซิสโก

USBR ระบุว่า อ่างเก็บน้ำชาสต้า (Shasta Reservoir) ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำที่ใหญ่ที่สุดของรัฐและส่วนสำคัญที่สุดของเซ็นทรัล แวลลีย์ โปรเจกต์ (Central Valley Project) ของรัฐบาลกลาง มีปริมาณน้ำอยู่ที่ 31% ในตอนนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แม้ฤดูฝนซึ่งมักจะเริ่มในเดือนต.ค.และยาวไปจนถึงเดือนมี.ค.หรือเม.ย. อาจจะทำให้มีฝนตกมากขึ้น แต่ผู้ใช้น้ำในเมืองและอุตสาหกรรมควรจะเตรียมรับความเป็นไปได้ที่อาจมีน้ำน้อยกว่าที่ได้ทำสัญญาไว้กับ USBR

"ถ้าสภาวะแห้งแล้งดำเนินไปถึงปี 2566 USBR จะพบว่าเป็นเรื่องยากขึ้น หรืออาจเป็นไปไม่ได้ที่จะตอบสนองความต้องการทุกอย่างของเซ็นทรัล แวลลีย์ โปรเจกต์ โดยไม่เริ่มใช้มาตรการอนุรักษ์น้ำเพิ่มเติมและเข้มงวดขึ้น" USBR ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ