อาร์เจนตินาพบผู้เสียชีวิตรายแรกจากโรค mpox

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 29, 2022 18:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุขอาร์เจนตินาแถลงยืนยันการเสียชีวิตของผู้ป่วยจากโรค mpox (ชื่อเดิม "ฝีดาษลิง" หรือ monkeypox) ในวันนี้

ผู้ป่วยดังกล่าวนับเป็นผู้ที่เสียชีวิตเป็นรายแรกของอาร์เจนตินาจากโรค mpox โดยผู้ป่วยรายนี้เสียชีวิตที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงบัวโนสไอเรส

ผู้ป่วยรายนี้เป็นชายวัย 44 ปี ซึ่งได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อ HIV-AIDS และมีอาการช็อกหมดสติจากการติดเชื้อจนทำให้เสียชีวิต

กระทรวงฯเปิดเผยว่า ผู้ป่วยเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลนับตั้งแต่กลางเดือนก.ย. โดยต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ และได้เสียชีวิตเมื่อวันที่ 22 พ.ย.

ทั้งนี้ อาร์เจนตินามีผู้ป่วยโรค mpox จำนวน 895 ราย โดยส่วนใหญ่อยู่ในกรุงบัวโนสไอเรส

องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศเปลี่ยนชื่อ "โรคฝีดาษลิง" (monkeypox) เป็น "mpox" เมื่อวานนี้ หลังได้รับคำร้องขอให้มีการเปลี่ยนชื่อโรคดังกล่าวจากคนจำนวนมากและหลายประเทศ เนื่องจากชื่อ "โรคฝีดาษลิง" ได้สร้างปัญหาเหยียดเชื้อชาติ และเป็นการสร้างตราบาป หลังจากมีการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าวในกว่า 100 ประเทศทั่วโลก

นอกจากนี้ การเปลี่ยนชื่อ "โรคฝีดาษลิง" จะช่วยขจัดความเข้าใจผิดที่ว่าโรคดังกล่าวมีสาเหตุมาจากลิงเท่านั้น เนื่องจากไวรัสชนิดนี้พบได้ในสัตว์หลายชนิด โดยมักพบในสัตว์ฟันแทะเป็นส่วนใหญ่

WHO ระบุว่า จะมีการใช้ชื่อ "โรคฝีดาษลิง" (monkeypox) และ "mpox" ควบคู่กันในปีหน้า ขณะที่จะมีการลดการใช้ชื่อ "โรคฝีดาษลิง" (monkeypox) อย่างค่อยเป็นค่อยไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ