กำไรก่อนหักภาษีของบริษัทญี่ปุ่นพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ในไตรมาสเดือนก.ค.-ก.ย.

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 1, 2022 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ (1 ธ.ค.) ว่า กำไรก่อนหักภาษีของบริษัทญี่ปุ่น เพิ่มขึ้น 18.3% แตะ 19.81 ล้านล้านเยน (1.43 แสนล้านดอลลาร์) ในไตรมาสเดือนก.ค.-ก.ย. ซึ่งแตะระดับสูงสุดรายไตรมาส และการใช้จ่ายทุนเพิ่มขึ้น 9.8% จากปีที่แล้ว ขณะการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจากโรคโควิด-19 ปรับตัวดีขึ้นอย่างรวดเร็ว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ตัวเลขกำไรก่อนหักภาษีเพิ่มขึ้นเป็นไตรมาสที่ 7 ติดต่อกัน และมีขึ้นหลังจากปัญหาคอขวดด้านอุปทานที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 บรรเทาลง และอุปสงค์จากต่างประเทศแข็งแกร่งขึ้น รวมถึงการยกเลิกมาตรการควบคุมโควิดยังช่วยส่งเสริมภาคบริการด้วย

บริษัทต่าง ๆ ทั้งผู้ผลิตและผู้ให้บริการ ต่างเพิ่มการลงทุนเพื่อตอบสนองอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้น โดยใช้จ่ายเงิน 12 ล้านล้านเยน ซึ่งนับเป็นการเพิ่มขึ้นเป็นไตรมาสที่ 6 ติดต่อกัน

รายงานระบุว่า ข้อมูลดังกล่าวจะถูกนำมาใช้เพื่อปรับข้อมูลผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) สำหรับไตรมาสเดือนก.ค.-ก.ย. ซึ่งบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นหดตัวลง 1.2% เมื่อเทียบรายปี โดยสำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นมีกำหนดการเผยแพร่ตัวเลขดังกล่าวในวันที่ 8 ธ.ค.

บริษัทญี่ปุ่นมียอดขายเพิ่มขึ้น 8.3% แตะ 350.37 ล้านล้านเยนในไตรมาสเดือนก.ค.-ก.ย.

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังญี่ปุ่นสำรวจบริษัท 32,567 แห่งที่มีทุนจดทะเบียนตั้งแต่ 10 ล้านเยนขึ้นไป โดยมีบริษัทตอบแบบสำรวจทั้งหมด 22,926 แห่ง หรือ 70.4%


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ