เมตาจ่อถอนคอนเทนต์ข่าวออกจากเฟซบุ๊ก หากสภาสหรัฐผ่านร่างกม.เอื้อสื่อ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 6, 2022 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมตา แพลตฟอร์ม อิงค์ บริษัทแม่ของเฟซบุ๊กประกาศว่า อาจจำเป็นต้องลบข่าวต่าง ๆ ออกจากแพลตฟอร์มเฟซบุ๊ก หากสภาคองเกรสของสหรัฐผ่านร่างกฎหมายว่าด้วยการแข่งขันและการคุ้มครองสื่อสารมวลชน (Journalism Competition and Preservation Act) โดยเมตาโต้แย้งว่า บรรดาผู้ผลิตสื่อต่าง ๆ ได้รับประโยชน์จากการโพสต์ข่าวของพวกเขาลงบนแพลตฟอร์มเฟซบุ๊ก

ร่างกฎหมายดังกล่าวจะทำให้บริษัทผู้ผลิตข่าวสารสามารถเจรจาต่อรองกับบรรดาแพลตฟอร์มอินเทอร์เน็ตยักษ์ใหญ่อย่างเมตา และอัลฟาเบท อิงค์ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิลได้อย่างง่ายดายมากขึ้น เกี่ยวกับเงื่อนไขที่ว่าข่าวประเภทใดที่สามารถเผยแพร่ทางออนไลน์ได้

ด้านนายแอนดี้ สโตน โฆษกของเมตาแสดงความเห็นผ่านทางทวิตเตอร์ว่า "ร่างกฎหมายดังกล่าวไม่ได้ตระหนักว่า ผู้เผยแพร่ข่าวสารทำการโพสต์คอนเทนต์ลงบนแพลตฟอร์ม เพราะมันให้ประโยชน์กับพวกเขา ไม่ใช่ในทางตรงกันข้าม"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวานนี้ (5 ธ.ค.) ว่า ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนมี.ค. 2564 ออสเตรเลียก็ได้บังคับใช้กฎหมายที่คล้ายคลึงกัน โดยรายงานของรัฐบาลออสเตรเลียเปิดเผยว่า นับตั้งแต่กฎหมายว่าด้วยการต่อรองด้านสื่อข่าว (News Media Bargaining Code) มีผลบังคับใช้ บริษัทเทคโนโลยีหลายแห่ง รวมทั้งเมตาและอัลฟาเบทก็ได้บรรลุข้อตกลงกับผู้ผลิตสื่อต่าง ๆ มากกว่า 30 แห่ง และจ่ายเงินชดเชยสำหรับคอนเทนต์ซึ่งสร้างรายได้จากยอดการคลิกเข้าชมและค่าโฆษณา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ