ผู้เชี่ยวชาญแนะเปลี่ยนชื่อภาษาจีนของโควิด-19 หลังกลายพันธุ์-ลดความแรง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 7, 2022 12:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์แผนจีนให้ความเห็นในวันนี้ (7 ธ.ค.) ว่า จีนควรเปลี่ยนชื่ออย่างเป็นทางการของโรคโควิด-19 ให้สอดคล้องกับการกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัส ส่วนผู้ป่วยที่มีอาการเล็กน้อยก็ควรได้รับอนุญาตให้สามารถกักตัวอยู่ที่บ้านได้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นางกู เซียวหง หัวหน้าแผนกโรคติดเชื้อของสมาคมการแพทย์แผนจีนได้เปิดเผยกับหนังสือพิมพ์ปักกิ่ง เดลีของรัฐบาลจีนว่า ชื่อภาษาจีนของโคโรนาไวรัสนั้นบ่งชี้ว่าเป็นโรคที่ทำให้เกิดปอดอักเสบ ซึ่งควรเปลี่ยนไปเรียกง่าย ๆ ว่าโรคจากการติดเชื้อไวรัส

นอกจากนี้ แนวทางการรับมือกับโรคโควิด-19 ของจีน ซึ่งมุ่งเน้นไปที่การตรวจหาเชื้อในวงกว้างและการกักตัวผู้ติดเชื้อในศูนย์กักตัวเฉพาะนั้น ก็ควรเปลี่ยนจาก "การตรวจเชิงรับ" (passive detection) ไปเป็น "การป้องกันเชิงรุก" (active prevention) และควรให้มีการกักตัวที่บ้านในกรณีที่ผู้ติดเชื้อมีอาการไม่รุนแรง

นางกูเปิดเผยว่า แผนกโรคติดเชื้อของสมาคมการแพทย์แผนจีนได้บรรลุฉันทมติเพื่อเปลี่ยนแนวทางการอธิบายเกี่ยวกับเชื้อไวรัสแล้ว

ทั้งนี้ ข้อเสนอแนะของนางกูนับว่าเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพและสื่อของรัฐบาลจีน ซึ่งมีความเห็นที่ผ่อนคลายลงเกี่ยวกับโรคโควิด-19 ขณะที่รัฐบาลได้เริ่มผ่อนปรนมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ซึ่งเข้มงวดมากที่สุดในโลกลงแล้ว

ด้านเจ้าหน้าที่รัฐก็ได้คลายความวิตกเกี่ยวกับอันตรายของเชื้อไวรัสโควิดแล้ว โดยเมื่อวันจันทร์ (5 ธ.ค.) สำนักข่าวซินหัวของรัฐบาลจีนระบุว่าช่วงเวลาที่ยากลำบากที่สุดได้ผ่านพ้นไปแล้ว โดยระบุถึงอัตราการแพร่ระบาดที่ลดลง และความพยายามที่จะฉีดวัคซีนให้กับประชากร 90%


แท็ก โควิด-19  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ