สื่อเผยรัสเซียเล็งระงับขายน้ำมัน หวังตอบโต้ EU ใช้มาตรการกำหนดเพดานราคา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 7, 2022 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์เวียดิมอสติรายงานว่า รัสเซียกำลังพิจารณา 3 ทางเลือก ซึ่งรวมถึงการระงับขายน้ำมันให้แก่บางประเทศ และการกำหนดเพดานส่วนลดราคาขายน้ำมันดิบ เพื่อตอบโต้สหภาพยุโรป (EU) ที่บังคับใช้มาตรการกำหนดเพดานราคาน้ำมันดิบรัสเซีย

ทั้งนี้ ที่ประชุม EU ได้บรรลุข้อตกลงในการกำหนดราคาที่ระดับ 60 ดอลลาร์/บาร์เรล และให้มีการทบทวนมาตรการดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เพดานราคาอยู่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของราคาตลาดอย่างน้อย 5% โดยกลุ่มประเทศ G7 รวมทั้ง EU ได้บังคับใช้เพดานราคาน้ำมันรัสเซียในวันที่ 5 ธ.ค. โดยจะมีผลบังคับใช้ต่อน้ำมันรัสเซียที่มีการขนส่งผ่านทางเรือบรรทุกน้ำมัน แต่ไม่รวมน้ำมันที่มีการขนส่งผ่านท่อส่งน้ำมัน

การกำหนดเพดานราคาน้ำมันดังกล่าวถือเป็นมาตรการลงโทษต่อการที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครนในวันที่ 24 ก.พ. ซึ่งเมื่อมีการประกาศใช้จะทำให้สถาบันการเงิน บริษัทเดินเรือ บริษัทประกันวินาศภัย และบริษัทประกันภัยต่อ ไม่สามารถให้บริการใดๆที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งคาร์โกน้ำมันรัสเซียที่มีราคาสูงกว่าเพดานที่ G7 และพันธมิตรกำหนดไว้

ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์เวียดิมอสติรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับรัฐบาลรัสเซียว่า รัสเซียกำลังพิจารณาทางเลือกต่าง ๆ เพื่อตอบโต้มาตรการดังกล่าว ซึ่งอาจรวมถึงการห้ามขายน้ำมันผ่านตัวกลาง ส่วนทางเลือกที่ 2 ที่กำลังพิจารณาคือห้ามส่งออกภายใต้สัญญาที่มีเงื่อนไข ไม่ว่าผู้รับจะเป็นประเทศใดก็ตาม และทางเลือกสุดท้ายคือ รัสเซียจะกำหนดเพดานส่วนลดราคาขายน้ำมันดิบอูราลของรัสเซียเป็นเกณฑ์มาตรฐานระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ เมื่อวันอังคาร (6 ธ.ค.) ที่ผ่านมา นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รองนายกรัฐมนตรีรัสเซียระบุว่า กลไกการตอบสนองของรัสเซียต่อการกำหนดเพดานราคาน้ำมันจะมีผลในเดือนธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ