"นิวยอร์กไทม์ส" ระส่ำ เตรียมรับมือพนักงานกว่าพันคนสไตรก์หยุดงานวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 8, 2022 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพแรงงานของของนิวยอร์กไทม์สเปิดเผยว่า พนักงานมากกว่า 1,100 คนจะหยุดงานประท้วงเป็นเวลา 1 วันในวันนี้ (8 ธ.ค.) หลังจากประสบความล้มเหลวในการเจรจาต่อรองเรื่องสัญญาจ้างงานที่สมบูรณ์ที่และเป็นธรรมกับหนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ

การหยุดงานดังกล่าวซึ่งถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปลายทศวรรษที่ 1970 ที่พนักงานของนิวยอร์กไทมส์จำนวนมากพร้อมใจกันนัดหยุดงานประท้วงนั้น เป็นส่วนหนึ่งของการเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ใช้แรงงานทั่วสหรัฐที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยพนักงานจากบริษัทยักษ์ใหญ่ต่าง ๆ อาทิ แอมะซอน, สตาร์บัคส์ คอร์ป และแอปเปิ้ล อิงค์ ต่างก็ออกมาประท้วงเพื่อพยายามต่อสู้กับสิ่งที่พวกเขาเรียกว่าเป็นการปฏิบัติต่อแรงงานที่ไม่เป็นธรรม

พนักงานในแผนกข่าวของนิวยอร์กไทม์สและพนักงานที่อยู่ภายใต้นิวส์กิลด์แห่งนิวยอร์ก (The NewsGuild of New York) ซึ่งเป็นสหภาพแรงงานของกลุ่มสื่อสารมวลชนในมหานครนิวยอร์กเปิดเผยว่า พวกเขาต่างเหลืออดกับการต่อรองที่ยืดเยื้อยาวนาน นับตั้งแต่สัญญาจ้างงานล่าสุดของพวกเขาสิ้นสุดลงในเดือนมี.ค. 2564

การเจรจาต่อรองได้ยืดเยื้อมานานกว่า 12 ชั่วโมงจนถึงช่วงเย็นของวันอังคาร (6 ธ.ค.) และต่อเนื่องจนถึงวันพุธ แต่ทั้งสองฝ่ายก็ยังไม่สามารถตกลงกันได้ในประเด็นต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงการขึ้นค่าแรง และนโยบายการทำงานนอกสำนักงาน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าการหยุดงานประท้วงในวันนี้ (8 ธ.ค.) จะส่งผลกระทบต่อการนำเสนอข่าวหรือไม่ แต่ผู้สนับสนุนการหยุดงานยังรวมถึงพนักงานแผนกข่าวด่วนและข่าวสด ซึ่งครอบคลุมถึงการนำเสนอข่าวด่วนในหนังสือพิมพ์ฉบับดิจิทัลด้วย โดยกลุ่มพนักงานวางแผนจะออกมาชุมนุมกันในช่วงบ่ายวันนี้ที่บริเวณด้านหน้าสำนักงานซึ่งตั้งอยู่ใกล้ตึกไทม์สแควร์ในนิวยอร์ก

ด้านนายแดเนียล โรดส์ ฮา โฆษกของนิวยอร์กไทม์สเปิดเผยกับสำนักข่าวเอพีว่า บริษัทมีแผนการที่แข็งแกร่งในการเดินหน้าผลิตคอนเทนต์ต่อไป ซึ่งรวมถึงการพึ่งพานักข่าวต่างประเทศและเหล่านักข่าวที่ไม่ได้เป็นสมาชิกของสหภาพแรงงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ