ฟิทช์คาดราคาบ้านในจีน-ออสเตรเลียจะปรับตัวลดลงในปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 8, 2022 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิทช์ เรทติ้งส์ ซึ่งเป็นบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือรายใหญ่ระดับโลกคาดการณ์ว่า ราคาบ้านในออสเตรเลียจะปรับตัวลงรุนแรงถึง 7% - 10% ในปี 2566 จากปี 2565 ที่คาดว่าจะลดลงราว 7% เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของอัตราเงินดอกเบี้ยกู้จำนอง อัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นและค่าจ้างที่ต่ำ จะทำให้ขีดความสามารถของผู้กู้ยืมในการซื้อบ้านลดลง

นอกจากนี้ ฟิทช์คาดการณ์ว่า ราคาบ้านในจีนจะปรับตัวลดลงราว 1% - 3% ซึ่งสะท้อนถึงความเชื่อมั่นที่อ่อนแอของผู้ซื้อบ้าน อันเนื่องมาจากปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในอุตสาหกรรมการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ แม้นโยบายที่เข้มงวดของรัฐบาลในการกำกับดูแลตลาดที่อยู่อาศัยและอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองที่ต่ำจะทำให้แรงกดดันด้านเงินเฟ้อปรับตัวลดลงก็ตาม

เทรซี วาน นักวิเคราะห์จากฟิทช์ เรทติ้งส์ กล่าวว่า คาดว่าราคาบ้านจะลดลงต่อเนื่องในปี 2566 ก่อนจะดีดตัวขึ้นมาใหม่หลังลดลงต่ำสุด แต่อัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองจะลดลงพอประมาณ ท่ามกลางอุปสรรคด้านเศรษฐกิจ

ในขณะที่ราคาบ้านในญี่ปุ่นจะสวนทางกัน โดยคาดว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นที่ 2% - 4% ในปี 2566 เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยในญี่ปุ่นไม่ได้ปรับเพิ่มขึ้นในปี 2565 และคาดว่าจะยังคงอยู่ในระดับต่ำในปี 2566 ส่วนราคาบ้านในออสเตรเลียคาดว่าจะปรับตัวสูงขึ้นในปี 2567


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ