"ไบเดน" กลับลำ ยื่นอุทธรณ์ศาล คงมาตรการโควิดบริเวณพรมแดนสหรัฐ-เม็กซิโก

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 8, 2022 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะรัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐเปิดเผยในวันพุธ (7 ธ.ค.) ว่าจะขอให้ศาลรัฐบาลกลางสหรัฐคงมาตรการสกัดโควิด-19 สำหรับกลุ่มผู้อพยพที่บริเวณพรมแดนสหรัฐ-เม็กซิโกไว้ตามเดิม ซึ่งเป็นการกลับลำจากที่ระบุว่าจะยกเลิกมาตรการต่าง ๆ ในฤดูใบไม้ผลินี้

คณะรัฐบาลฯ ยื่นคำร้องต่อศาลว่า ต้องการให้ศาลรัฐบาลกลางกลับคำตัดสินของนายเอ็มเมต ซัลลิแวน ผู้พิพากษาศาลแขวงสหรัฐในเดือนพ.ย. ที่ตัดสินให้คำสั่ง "Title 42" เป็นโมฆะ โดย Title 42 มีอำนาจปิดกั้นไม่ให้ผู้ขอลี้ภัยบางส่วนข้ามพรมแดนเข้าประเทศสหรัฐได้

นอกจากนี้ คณะรัฐบาลฯ ยังระบุด้วยว่า ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC) กำลังดำเนินการด้านกฎระเบียบเพื่อบังคับใช้มาตรการดังกล่าวบริเวณพรมแดนอย่างเป็นทางการอีกด้วย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า Title 42 เป็นคำสั่งที่ออกเมื่อเดือนมี.ค. 2563 ในสมัยของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โดยจะอนุญาตให้เจ้าหน้าที่สหรัฐทำการขับไล่ผู้อพยพที่ถูกจับบริเวณพรมแดนติดกับเม็กซิโกหรือประเทศอื่น ๆ ได้อย่างรวดเร็วโดยไม่เปิดโอกาสให้ผู้อพยพทำเรื่องขอลี้ภัย ซึ่งนายซัลลิแวนระบุว่า คำสั่งดังกล่าวที่มีเป้าหมายเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นั้น ละเมิดกฎหมายรัฐบาลกลาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ