สวีเดนจัดพิธีมอบรางวัลโนเบลประจำปี 2565 หลังจัดออนไลน์มาสองปี

ข่าวต่างประเทศ Sunday December 11, 2022 08:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พิธีมอบรางวัลโนเบลประจำปีนี้มีขึ้นที่กรุงสตอกโฮล์ม เมืองหลวงของสวีเดน เมื่อวานนี้ โดยมอบรางวัลให้ผู้ทรงเกียรติที่อาคารคอนเสิร์ต ฮอลล์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รางวัลโนเบลได้กลับมาจัดพิธีมอบรางวัลในสถานที่จริงอีกครั้ง หลังสองปีที่ผ่านมาได้จัดพิธีแบบออนไลน์อันเป็นผลจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยพิธีมอบรางวัลโนเบลได้มีขึ้นทุกปีมาตั้งแต่ปี 2444

ผู้ได้รับรางวัลโนเบลประจำปีนี้ ได้แก่ อาแล็ง อัสแปต์, จอห์น เอฟ คลอเซอร์ และแอนตัน เซลลิงเกอร์ (ฟิสิกส์); แคโรลิน อาร์ เบอร์ทอซซี, เค แบร์รี ชาร์ปเลส และมอร์เทน เมลดาล (เคมี); สวานเต พาโบ (สรีรวิทยาหรือแพทยศาสตร์); แอนนี เออร์โนซ์ (วรรณคดี) และเบน เอส เบอร์นันเก, ดักลาส ดับเบิลยู ไดมอนด์ และฟิลิป เอช ดิบวิก (เศรษฐศาสตร์)

คาร์ล เฮ็นริก เฮลดิน ประธานคณะกรรมการมูลนิธิโนเบล กล่าวต่อผู้รับรางวัลว่า โลกตกอยู่ในวิกฤติพลังงานและอาหาร การเลือกปฏิบัติที่เห็นได้ชัด ความไม่เท่าเทียมกันทางสังคมและเศรษฐกิจ และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เร่งตัวขึ้น ซึ่งจำเป็นต้องเร่งขยายแนวทางแก้ไขอย่างเร่งด่วน โดยโลกจำเป็นต้องมีนักวิทยาศาสตร์ที่มุ่งแสวงหาข้อเท็จจริงอยู่เสมอและขยายขีดจำกัดความรู้ของเราอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ