จะไปฮ่องกงต้องรู้ - คำแนะนำการเดินทางและมาตรการด้านสุขอนามัยล่าสุด

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 15, 2022 08:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์ของการท่องเที่ยวฮ่องกงเปิดเผยคำแนะนำการเดินทางและมาตรการด้านสุขอนามัยที่มีการปรับปรุงล่าสุดเมื่อวันที่ 13 ธ.ค. 2565 โดยพิจารณาจากสถานการณ์โควิด-19 ในปัจจุบัน ดังนั้นผู้ที่ต้องการเดินทางไปยังฮ่องกงควรรับทราบ และปฏิบัติตามคำแนะนำและมาตรการดังต่อไปนี้

1. ข้อกำหนดการเดินทางล่าสุด

ผู้เดินทางขาเข้าจากต่างประเทศหรือไต้หวันที่เดินทางถึงสนามบินนานาชาติฮ่องกงนั้นไม่จำเป็นต้องกักตัวในโรงแรมอีกต่อไป และนับตั้งแต่วันที่ 14 ธ.ค. 2565 ผู้เดินทางที่ได้รับวัคซีนครบโดสจะได้รับเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนชั่วคราว (Provisional Vaccine Pass) และทันทีที่ได้รับผลตรวจเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี PCR ที่เป็นลบ (เข้ารับการตรวจเมื่อถึงสนามบิน) ก็จะสามารถเดินทางท่องเที่ยวในฮ่องกงได้โดยอิสระ รวมถึงสามารถเข้ารับประทานอาหารในร้าน เข้าเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ และอื่น ๆ หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาดูจากเว็บไซต์ของการท่องเที่ยวฮ่องกง รวมถึงคำแนะนำโดยย่อเกี่ยวกับข้อกำหนดการขึ้นเครื่องและการเตรียมตรวจเชื้อเมื่อเดินทางถึงฮ่องกง

สำหรับผู้เดินทางขาเข้าจากจีนแผ่นดินใหญ่และมาเก๊านั้น โครงการ Return2hk และโครงการ Come2hk จะขยายครอบคลุมสถานที่ทั้งหมดในจีนและมาเก๊าโดยไม่มีการจำกัดโควตา นอกจากนี้ ฮ่องกงยังยกเลิกข้อกำหนดการยื่นสมัครโครงการดังกล่าวล่วงหน้าและข้อกำหนดในการตรวจเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี PCR ก่อนการเดินทางเข้าสู่ฮ่องกงด้วย

อย่างไรก็ตาม ผู้เดินทางยังคงต้องเข้ารับการตรวจเชื้อด้วยวิธี PCR ในวันที่ 2 และต้องเฝ้าระวังตนเองอีก 3 วันหลังจากเดินทางถึงฮ่องกง

ผู้โดยสารที่แวะพักหรือเปลี่ยนเครื่องในฮ่องกง (โดยไม่ผ่านด่านตรวจคนเข้าเมือง) ไม่จำเป็นต้องแสดงหลักฐานการตรวจเชื้อด้วยวิธี PCRก่อนออกเดินทางและปฏิบัติตามมาตรการกักตัวที่ระบุไว้ข้างต้น โดยผู้เดินทางสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ของสนามบินนานาชาติฮ่องกงที่ https://www.hongkongairport.com

นอกจากนี้ ผู้เดินทางยังสามารถดูข้อมูลต่าง ๆ เพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ของรัฐบาลฮ่องกงที่ https://www.coronavirus.gov.hk และในส่วนของเพจข้อมูลที่จำเป็นสำหรับนักเดินทางบนเว็บไซต์ของการท่องเที่ยวฮ่องกงที่ https://www.discoverhongkong.com

2. ด่านตรวจคนเข้าเมืองสำหรับผู้โดยสาร

ปัจจุบันด่านตรวจคนเข้าเมือง 3 แห่งได้แก่ ท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกง, ท่าเรือสะพานเชื่อมฮ่องกง-จูไห่-มาเก๊า และท่าเรืออ่าวเซินเจิ้นเปิดให้บริการตามปกติแล้ว พร้อมด้วยระบบขนส่งสาธารณะ

3. ข้อกำหนดเกี่ยวกับการรวมตัวและการสวมหน้ากากอนามัย

ในการรักษาระยะห่างทางสังคม ฮ่องกงยังคงห้ามการรวมกลุ่มในที่สาธารณะเกิน 12 คน ขณะที่การสวมหน้ากากอนามัยยังคงเป็นข้อบังคับในสถานที่สาธารณะส่วนใหญ่ รวมถึงในระบบขนส่งสาธารณะ ยกเว้นในสวนสาธารณะ หรือในขณะออกกำลังกาย

4. ข้อกำหนดเกี่ยวกับร้านอาหารและบาร์

ตั้งแต่วันที่ 3 พ.ย. 2565 รัฐบาลฮ่องกงได้ยกเลิกข้อจำกัดเกี่ยวกับเวลาทำการและกำหนดเวลาสำหรับการรับประทานอาหารภายในร้านสำหรับสถานที่ประกอบธุรกิจจัดเลี้ยง โดยกำหนดจำนวนคนสูงสุดต่อโต๊ะสำหรับสถานที่จัดเลี้ยงอยู่ที่ 12 คน ส่วนบาร์และผับอยู่ที่ 6 คน

หมายเหตุ

ลูกค้าต้องแสดงผลตรวจแอนติเจนแบบทราบผลเร็ว (RAT) ที่เป็นลบภายใน 24 ชั่วโมง หรือผลตรวจแบบ PCR ที่เป็นลบภายใน 48 ชั่วโมงก่อนเข้าบาร์, ผับ, งานเลี้ยง และพื้นที่ซึ่งเป็นบาร์หรือผับในสถานที่จัดเลี้ยง

บุคคลใดก็ตามที่เข้าไปในสถานที่เหล่านี้จะต้องแสดง Vaccine Pass (ซึ่งอาจเป็นเวอร์ชันดาวน์โหลดของ QR code, สกรีนช็อต หรือเอกสารที่พิมพ์ออกมา) นอกจากนี้ พวกเขายังต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องภายใต้ Vaccine Pass ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ