ฟ็อกซ์คอนน์ยกเลิกคุมเข้มโควิด สอดรับมาตรการภาครัฐ

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 15, 2022 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ฟ็อกซ์คอนน์ เทคโนโลยี กรุ๊ป (Foxconn Technology Group) บริษัทผู้ผลิต iPhone รายใหญ่ของแอปเปิ้ล อิงค์ ตัดสินใจผ่อนปรนการบังคับใช้มาตการสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในโรงงานที่เมืองเจิ้งโจว มณฑลเหอหนานของจีน ซึ่งนับเป็นก้าวสำคัญของโรงงานแห่งนี้ หลังตกที่นั่งลำบากจากความพยายามในการควบคุมโรคระบาดของภาครัฐ

ฟ็อกซ์คอนน์ (Foxconn) หรือหงไห่ พรีซิชัน อินดัสทรี (Hon Hai Precision Industry) เปิดเผยผ่านบัญชีทางการของบริษัทบนวีแชท (WeChat) เมื่อค่ำวานนี้ (14 ธ.ค.) ว่า บริษัทได้ยกเลิกระบบกักตัวแบบปิด ซึ่งกำหนดให้พนักงานสามารถเดินทางไป-กลับเฉพาะที่พักกับโรงงานเท่านั้น

นอกจากนี้ ทางบริษัทยังได้กลับมาเปิดให้บริการโรงอาหารภายในโรงงานอีกครั้งและยุติการแจกอาหารฟรี 3 มื้อต่อวัน โดยการจำกัดการเข้าถึงโรงอาหารภายในโรงงานได้กลายเป็นปัญหาสำคัญที่ทำให้พนักงานไม่อิ่มท้องในช่วงโควิด-19 ระบาด จนส่งผลให้พนักงานหลายพันคนพร้อมใจลาออก

มาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ที่เข้มงวดของโรงงานแห่งนี้ได้สร้างแรงสั่นสะเทือนไปทั่วประเทศจีนและพื้นที่อื่น ๆ โดยฟ็อกซ์คอนน์เริ่มปิดโรงอาหารและจำกัดการเดินทางของพนักงานในเดือน ต.ค. เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรค ซึ่งนำไปสู่การขาดแคลนอาหารและทำให้โรงงานเต็มไปด้วยขยะ ทำให้พนักงานหลายพันคนพากันลาออกและเดินทางออกจากเมืองเจิ้งโจว

อนึ่ง การยกเลิกการบังคับใช้มาตรการกักตัวแบบปิดของโรงงานฟ็อกซ์คอนน์ในเมืองเจิ้งโจวครั้งนี้เกิดขึ้น หลังรัฐบาลจีนประกาศยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ในสัปดาห์ที่ผ่านมา และหันไปให้ความสำคัญกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศแทน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ