ทวิตเตอร์แบนบัญชีนักข่าว "อีลอน มัสก์" ลั่นถูกคุกคาม-เมินฟรีสปีช

ข่าวต่างประเทศ Friday December 16, 2022 13:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทวิตเตอร์ อิงค์ได้ทำการระงับบัญชีใช้งานของนักข่าวหลายคนเมื่อวานนี้ (15 ธ.ค.) รวมทั้งนักข่าวจากหนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่อย่างนิวยอร์กไทม์สและวอชิงตันโพสต์ โดยมีการขึ้นข้อความแจ้งว่า "บัญชีถูกระงับใช้งาน" (account suspended)

นักข่าวทั้งหมดที่ถูกระงับการใช้งานบัญชีทวิตเตอร์นั้นต่างก็เคยเขียนข่าวเกี่ยวกับนายอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีชื่อดังซึ่งเป็นเจ้าของคนใหม่ของทวิตเตอร์ และเขียนถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับแพลตฟอร์มนับตั้งแต่นายมัสก์เข้าซื้อกิจการทวิตเตอร์

นายมัสก์ได้ทวีตข้อความชี้แจงเกี่ยวกับบัญชีที่ถูกระงับดังกล่าวว่า "กฎเกณฑ์เกี่ยวกับการคุกคามทางออนไลน์ (doxxing rules) มีผลบังคับใช้กับบรรดานักข่าว เช่นเดียวกับผู้ใช้งานทุกคน" โดยอ้างอิงถึงกฎที่เรียกว่า doxxing ของทวิตเตอร์ที่ห้ามการเผยแพร่ข้อมูลส่วนบุคคล

นายมัสก์ระบุอีกว่า "การวิพากษ์วิจารณ์ผมทั้งวันนั้นไม่เป็นไร แต่การเผยแพร่สถานที่อยู่ของผมแบบเรียลไทม์และสร้างอันตรายให้แก่ครอบครัวของผมนั้น ไม่ใช่เรื่องดี"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันพฤหัสบดี (15 ธ.ค.) ทวิตเตอร์ได้ระงับใช้งานบัญชี @elonjet ซึ่งติดตามการใช้งานเครื่องบินส่วนตัวของนายมัสก์ตลอดเวลาแบบเรียลไทม์ ซึ่งนับเป็นเวลาหนึ่งเดือนหลังจากที่นายมัสก์กล่าวถึงความมุ่งมั่นของเขาที่มีต่อเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและได้เลื่อนการแบนบัญชีดังกล่าว

สำหรับบัญชีของบรรดานักข่าวที่ถูกระงับใช้งานประกอบไปด้วย นายไรอัน แมค (@rmac18) นักข่าวของนิวยอร์กไทมส์, นายดรูว์ ฮาร์เวลล์ (@drewharwell) นักข่าวของวอชิงตันโพสต์, นายโดนี โอ'ซัลลิแวน (@donie) ผู้สื่อข่าวของซีเอ็นเอ็น และนายแมตต์ บินเดอร์ (@MattBinder) ผู้สื่อข่าวของแมชเชเบิล (Mashable)

นอกจากนี้ บัญชีของนายแอรอน รูพาร์ (@atrupar) นักข่าวอิสระที่รายงานข่าวนโยบายและการเมืองของสหรัฐ ก็ถูกระงับด้วยเช่นกัน

โฆษกของนิวยอร์กไทม์สระบุว่า "การระงับบัญชีทวิตเตอร์ของนักข่าวที่มีชื่อเสียงหลายคน รวมถึงนายไรอัน แมค นักข่าวของนิวยอร์กไทม์สนั้น นับว่าเป็นเรื่องที่น่าสงสัยและน่าเสียดาย ทั้งนิวยอร์กไทม์สและนายแมคต่างก็ไม่ได้รับการชี้แจงใด ๆ เกี่ยวกับสาเหตุของการระงับบัญชี และเราหวังว่า บัญชีของนักข่าวทุกคนจะได้รับการคืนสถานะใช้งานได้ดังเดิม รวมถึงทวิตเตอร์จะให้คำอธิบายที่ฟังขึ้นสำหรับการกระทำนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ