จีนขาดแคลนเลือดสำรอง หลังผู้ต้องการบริจาคติดโควิด-ไม่กล้าออกจากบ้าน

ข่าวต่างประเทศ Monday December 19, 2022 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเลือดจีนกำลังเผชิญปัญหาขาดแคลนเลือด หลังโควิดทำยอดผู้บริจาคเลือดหดหายทั่วประเทศจนเพิ่มภาระระบบสาธารณสุข ขณะที่ทางการแนะให้แพทย์จีนเลื่อนการผ่าตัดที่ไม่จำเป็นออกไปก่อน

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์สรายงานว่า รัฐบาลของมณฑลและเทศบาลนครอย่างน้อย 7 แห่งได้รับรายงานในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาว่า จำนวนการบริจาคโลหิตที่ลดลงทำให้เลือดสำรองในคลังเหลือเพียง 16% จากระดับของเมื่อปีที่แล้ว

ปัญหาการขาดแคลนเกิดขึ้นเนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดที่เพิ่มขึ้นทั่วประเทศ หลังจีนยกเลิกนโยบายคุมเข้มสกัดกั้นโควิดอย่างกะทันหันในเดือนนี้

การแพร่ระบาดของโควิดทำให้คนจำนวนมากไม่สามารถบริจาคโลหิตได้เนื่องจากมีการตรวจพบเชื้อ หรือลังเลที่จะออกไปข้างนอกเพราะกลัวจะติดเชื้อ ทำให้ตอนนี้ถนนในเมืองหลวงยังคงโล่งและธุรกิจส่วนใหญ่ปิดทำการ โดยตัวเลขประมาณการอย่างไม่เป็นทางการระบุว่า ราว 40% ของประชากร 22 ล้านคนในกรุงปักกิ่งติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่าการผ่อนปรนนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Zero-Covid Policy) อย่างกะทันหันนำไปสู่การขาดแคลนยาแก้ไข้ที่โรงพยาบาลและคลินิก เช่นเดียวกับการเพิ่มขึ้นของร่างผู้เสียชีวิตในห้องเก็บศพของปักกิ่ง เนื่องจากผู้ป่วยบางรายเสียชีวิตด้วยโรคดังกล่าว

ทั้งนี้ ด้วยจำนวนผู้ป่วยโควิดที่ล้นทะลักโรงพยาบาลและปริมาณเลือดคงคลังเหลือน้อย ทำให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขแจ้งให้แพทย์งดการผ่าตัดที่ "ไม่จำเป็น" ที่ต้องมีการถ่ายเลือด ซึ่งอาจนำไปสู่ภาวะวิกฤติสำหรับผู้ป่วยหนักได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ