ตาลีบันสั่งห้ามสตรีเข้าเรียนมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ มีผลบังคับใช้ทันที

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 21, 2022 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลตาลีบันของอัฟกานิสถานประกาศสั่งห้ามสตรีเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยทั่วประเทศโดยไม่สนคำเตือนจากสหรัฐ และเป็นอีกครั้งที่รัฐบาลตาลีบันกีดกันสิทธิด้านการศึกษาของสตรี

นายเนดา โมฮัมหมัด นาดีม รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาของรัฐบาลตาลีบันระบุในแถลงการณ์เมื่อวันอังคาร (20 ธ.ค.) ว่า "ตามมติของคณะรัฐบาล ได้มีการห้ามสตรีไม่ให้เข้ารับการศึกษาจนกว่าจะมีประกาศใด ๆ เพิ่มเติม และต้องปฏิบัติตามคำสั่งดังกล่าวในทันที"

ด้านนายเนด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าว "ทำให้อนาคตของสตรีชาวอัฟกานิสถานมืดมนและถูกจำกัดมากขึ้นอย่างถาวร" รัฐบาลตาลีบันจะต้องรับผิดชอบ และความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะ "มีผลที่ตามมาอย่างจริงจัง"

อย่างไรก็ตาม นายไพรซ์ปฏิเสธที่จะระบุว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไร

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า หลังขึ้นสู่อำนาจ กลุ่มตาลีบันได้สั่งห้ามสตรีส่วนใหญ่ไปโรงเรียน และเมื่อปลายปีที่แล้ว กลุ่มตาลีบันได้ปลดสตรีหลายพันคนออกจากตำแหน่งในหน่วยงานรัฐบาล และสั่งห้ามไม่ให้เดินทางคนเดียวเว้นแต่จะมีญาติผู้ชายไปด้วย นอกจากนี้ ยังสั่งให้สตรีต้องสวมผ้าบูร์กา (burqa) คลุมตั้งแต่หัวจรดเท้าเมื่ออยู่ในสถานที่สาธารณะอีกครั้ง

ไม่นานมานี้ นายนาดีมได้ระบุว่า การศึกษาของสตรีไม่ใช่ประเพณีของอัฟกานิสถาน แต่เป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมตะวันตกที่เข้าสู่ประเทศผ่านกองทัพสหรัฐ

ทั้งนี้ นายนาดีมเป็นหนึ่งในผู้นำตาลีบันที่มีแนวคิดอนุรักษ์นิยมที่สุด โดยทำการต่อต้านการศึกษาของสตรีในทุกรูปแบบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ