เลขายูเอ็นโวยละเมิดสิทธิ ปมตาลีบันห้ามผู้หญิงเรียนมหาวิทยาลัย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 21, 2022 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานเมื่อวานนี้ (20 ธ.ค.) ว่า นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) รู้สึกตื่นตระหนกเป็นอย่างมาก หลังจากได้รับทราบเรื่องที่กลุ่มตาลีบันห้ามไม่ให้ผู้หญิงเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย

นายสเตฟาน ดูจาร์ริก โฆษกเลขาธิการ UN กล่าวในแถลงการณ์ว่า "ท่านเลขาฯกูเตอร์เรสตื่นตระหนกอย่างยิ่งเกี่ยวกับรายงานข่าวที่ระบุว่า กลุ่มตาลีบันได้ออกคำสั่งห้ามผู้หญิงเข้าเรียนมหาวิทยาลัย โดยท่านเลขาฯกูเตอร์เรสเน้นย้ำว่า การกีดกันการเข้าถึงการศึกษาไม่เพียงละเมิดสิทธิของผู้หญิงเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่ออนาคตของประเทศอีกด้วย"

แถลงการณ์ระบุว่า นายกูเตอร์เรสได้เรียกร้องให้กลุ่มตาลีบัน ซึ่งเป็นผู้นำอัฟกานิสถานโดยพฤตินัย รับประกันว่าผู้หญิงและเด็กผู้หญิงทุกคนจะสามารถเข้าถึงการศึกษาในทุกระดับได้อย่างเท่าเทียม

ด้านนางโรซา โอตุนบาเยวา ผู้แทนพิเศษประจำสำนักงานภารกิจช่วยเหลือแห่ง UN ใน อัฟกานิสถานกล่าวว่า รู้สึกเศร้าใจเป็นอย่างมากต่อข่าวตาลิบันห้ามผู้หญิงเรียนต่อมหาวิทยาลัย เนื่องจากถือเป็นภัยต่อผู้หญิงและยังเป็นภัยต่ออัฟกานิสถานด้วย โดยหากคำสั่งห้ามดังกล่าวเป็นเรื่องจริง ก็นับว่าเป็นสิ่งที่น่าสะเทือนใจอย่างที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ