ชาวยูเครนเผชิญความหนาวเหน็บ ขณะไร้บ้าน-ไฟฟ้าท่ามกลางดงกระสุนของรัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 22, 2022 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ศูนย์ช่วยเหลือระหว่างประเทศ (International Rescue Center - IRC) เปิดเผยว่า มากกว่า 25% ของประชากรชาวยูเครนที่ไร้ที่อยู่อาศัยจากผลกระทบของสงครามรัสเซียนั้น ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งให้ความร้อนได้ ในขณะที่ยูเครนกำลังเข้าสู่ช่วงฤดูหนาวที่โหดร้าย และ IRC ประมาณการณ์ว่าราว 61.3% ของบ้านเรือนในยูเครนได้รับความเสียหายจากการระดมยิงกระสุนปืนใหญ่ของรัสเซีย

นายไมเคิล เดสไพน์ส ผู้อำนวยการ IRC ประจำยูเครนเปิดเผยในแถลงการณ์ว่า ความสามารถในการรับมือกับสภาพอากาศหนาวเย็นของประชาชนลดลงอย่างมาก เนื่องจากบ้านเรือนได้รับความเสียหาย ระบบสาธารณูปโภคสำคัญไม่สามารถใช้การได้ การขาดแหล่งให้ความร้อนและไฟฟ้า รวมไปถึงความหวาดผวาที่ต้องอาศัยอยู่ท่ามกลางการโจมตีด้วยกระสุนปืนใหญ่อย่างต่อเนื่อง

"เรากังวลเป็นอย่างยิ่งว่าปัจจัยทั้งหมดนี้จะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อการช่วยเหลือทางมนุษยธรรม จุดชนวนให้ผู้คนอพยพย้ายถิ่นฐานมากขึ้น และยิ่งเพิ่มความเปราะบางให้กับผู้คนที่ต้องทนอยู่ต่อ" นายเดสไพน์สกล่าว

นายเดสไพน์สระบุด้วยว่า การยิงถล่มด้วยกระสุนปืนใหญ่อย่างต่อเนื่องทำให้การซ่อมแซมบ้านเรือนและศูนย์พักพิงไม่สามารถทำได้ อย่างไรก็ตาม ทีมเจ้าหน้าที่ของ IRC ยังยืนหยัดที่จะอยู่ต่อไปเพื่อส่งมอบความช่วยเหลือ แม้ว่าจะต้องเจอกับความมืดมนจากการไร้ไฟฟ้าและอุณหภูมิระดับเยือกแข็งของฤดูหนาวนี้ก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ