ญี่ปุ่นรับรองชุดตรวจอัลไซเมอร์ด้วยเลือดชุดแรกของโลก

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 22, 2022 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ญี่ปุ่นให้การรับรองหนึ่งในชุดทดสอบสัญญาณของโรคอัลไซเมอร์ด้วยเลือดชนิดแรกของโลก เปิดทางไปสู่การวินิจฉัยโรคอัลไซเมอร์ได้ง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้น

แถลงการณ์จากบริษัทซิสเม็กซ์ คอร์ป (Sysmex Corp.) ระบุว่า ผลิตภัณฑ์ของบริษัทได้รับการรับรองโดยกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นเรียบร้อยแล้ว โดยผลิตภัณฑ์นี้จะทำการวัดอะไมลอยด์ บีตาในเลือด ซึ่งเป็นโปรตีนผิดปกติที่ไปเกาะอยู่บนเซลล์ประสาทของสมองและทำให้เกิดโรคอัลไซเมอร์

ซิสเม็กซ์ระบุในแถลงการณ์ว่า "เราวางแผนที่จะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาดก่อน ขณะเดียวกันก็ดำเนินการด้านความคุ้มครองโดยประกันสุขภาพแห่งชาติของญี่ปุ่น"

รายงานของกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นระบุว่า ญี่ปุ่น ซึ่งมีสัดส่วนประชากรผู้สูงอายุสูงที่สุดในโลก มีผู้ป่วยด้วยโรคสมองเสื่อม (Dementia) ประมาณ 6 ล้านคน ซึ่งภาวะสมองเสื่อมถือเป็นอาการกว้าง ๆ ซึ่งครอบคลุมถึงโรคอัลไซเมอร์ด้วย

ชุดทดสอบด้วยเลือดที่ได้รับการพัฒนาร่วมกับบริษัทเอไซ โค (Eisai Co.) นี้ จะช่วยให้แพทย์ในญี่ปุ่นมีเครื่องมือที่ใช้งานง่าย ราคาไม่แพง และล่วงล้ำผู้ป่วยน้อยลงอย่างมาก ในการคัดกรองผู้คนเพื่อตรวจหาโรคได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งปัจจุบันกระบวนการดังกล่าวดำเนินการโดยใช้การทำเพทสแกน (PET Scan) กาตรวจเอ็มอาร์ไอ (MRI) หรือการเจาะน้ำไขสันหลัง (spinal tap) ซึ่งมีความเจ็บปวด

นอกจากนี้ การทดสอบที่สะดวกสบายจะช่วยให้แพทย์ตัดสินใจได้ว่า ใครมีคุณสมบัติเหมาะสมที่จะได้รับการรักษารูปแบบใหม่ด้วยยาเลเคนแมบ (Lecanemab) ซึ่งได้รับการพัฒนาโดยบริษัทเอไซ และไบโอเจน อิงค์ (Biogen Inc.) ซึ่งอาจได้รับการอนุมัติในสหรัฐในต้นปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ