สหรัฐเผยยินดีส่งวัคซีนช่วยจีนรับมือโควิด-19 หากจีนขอความช่วยเหลือ

ข่าวต่างประเทศ Friday December 23, 2022 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐเตรียมการช่วยเหลือจีนด้านวัคซีนเพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 เรียบร้อยแล้ว แต่จนถึงตอนนี้ รัฐบาลจีนยังไม่ได้ขอความช่วยเหลือแต่อย่างใด

นายบลิงเคนกล่าวในการแถลงข่าวว่า "เราต้องการเห็นจีนควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดได้" โดยสหรัฐมีความกังวลเกี่ยวกับการเกิดขึ้นของโควิด-19 สายพันธุ์ย่อยชนิดใหม่ เพราะการที่จีนล็อกดาวน์ในหลายระดับส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า หลังจากที่จีนพยายามกำจัดโควิด-19 อยู่นานถึง 3 ปี ตอนนี้จีนได้ปล่อยให้การแพร่ระบาดเกิดขึ้นเป็นวงกว้าง ส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโคโรนามีจำนวนเพิ่มขึ้นนับไม่ถ้วน

รายงานระบุว่า ปัญหาดังกล่าวส่วนหนึ่งเกิดจากการที่ผู้สูงอายุจำนวนมากในจีนยังไม่ได้เข้ารับการฉีดวัคซีน ในขณะที่จีนยังไม่ได้ให้การรับรองวัคซีน mRNA จากบริษัทไบออนเทคหรือโมเดอร์นา เพื่อนำมาใช้ในจีน

นายบลิงเคนเปิดเผยว่า ทุกประเทศรวมถึงจีนต้องมุ่งเน้นให้ประชาชนได้รับวัคซีน มีช่องทางการตรวจและการรักษาที่พร้อมให้บริการ และที่สำคัญที่สุดคือการแบ่งปันข้อมูลแก่ทั่วโลกเกี่ยวกับสถานการณ์ที่กำลังเผชิญอยู่ ณ เวลานี้ เพราะสิ่งนี้ไม่ได้กระทบแค่จีนแต่กระทบไปทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ