ตาลีบันจับกุมกลุ่มผู้ประท้วงสตรี กรณีห้ามผู้หญิงเรียนมหาวิทยาลัย

ข่าวต่างประเทศ Friday December 23, 2022 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลตาลีบันของอัฟกานิสถานได้ทำการจับกุมนักข่าว 3 คน และสตรี 5 คนที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการประท้วงที่กรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถาน เพื่อต่อต้านการสั่งห้ามผู้หญิงเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ

นอกจากนี้ ยังมีการประท้วงที่จังหวัดทาคาร์ด้วยเช่นกัน

รายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยหยุดกลุ่มผู้ประท้วงสตรีหลายร้อยคนไม่ให้เข้ามหาวิทยาลัยในวันพุธ (21 ธ.ค.) หนึ่งวันให้หลังจากที่ประกาศห้ามดังกล่าวออกมา ซึ่งเป็นนโยบายล่าสุดที่จำกัดการศึกษาของผู้หญิงนับตั้งแต่กลุ่มตาลีบันขึ้นสู่อำนาจเมื่อปีที่แล้ว

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า คำสั่งห้ามจากกระทรวงอุดมศึกษาของรัฐบาลตาลีบันครั้งนี้มีผลบังคับใช้ทันทีเมื่อวันอังคาร (20 ธ.ค.) โดยทั้งมหาวิทยาลัยรัฐและเอกชนถูกสั่งห้ามไม่ให้รับผู้หญิงเข้าศึกษา

นายเนดา โมฮัมหมัด นาดีม รัฐมนตรีกระทรวงอุดมศึกษาของรัฐบาลตาลีบันแถลงทางโทรทัศน์ว่า การที่สั่งห้ามผู้หญิงเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยนั้นเป็นเพราะพวกเธอไม่แต่งกายตามระเบียบ โดยชี้ว่า "พวกผู้หญิงแต่งตัวเหมือนจะไปงานแต่งงาน"

วิดีโอที่เผยแพร่ทางเฟซบุ๊กในวันพฤหัสบดี (22 ธ.ค.) แสดงให้เห็นสตรีชาวอัฟกานิสถานราว 20 คนสวมฮิญาบ เดินประท้วงไปตามท้องถนนของกรุงคาบูล พร้อมชูป้ายและตะโกนคำขวัญ

สตรีหลายคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการประท้วงให้สัมภาษณ์กับบีบีซีว่า ตนถูกทำร้ายหรือถูกจับกุมโดยเจ้าหน้าที่หญิงของกลุ่มตาลีบัน

ทั้งนี้ ก่อนการประกาศห้ามเมื่อวันอังคาร มหาวิทยาลัยต่าง ๆ ได้มีการจำกัดสิทธิสตรีอยู่แล้ว โดยสั่งห้ามผู้หญิงเข้าศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์, เศรษฐศาสตร์, สัตวแพทยศาสตร์ และเกษตรศาสตร์ ขณะที่การศึกษาในคณะวารสารศาสตร์ก็ถูกจำกัดสิทธิอย่างมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ