เกาหลีใต้ประณามเกาหลีเหนือ ปมขายอาวุธให้รัสเซียเสริมกำลังรบในยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Friday December 23, 2022 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ประณามเกาหลีเหนือในกรณีที่จัดส่งอาวุธให้กับวากเนอร์ กรุ๊ป (Wagner Group) บริษัททหารรับจ้างของรัสเซีย พร้อมระบุว่า เกาหลีใต้สนับสนุนการผลักดันของสหรัฐในการหยิบยกประเด็นนี้ในการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC)

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของเกาหลีใต้ มีขึ้นหลังจากสหรัฐเปิดเผยว่า เกาหลีเหนือได้ทำการจัดส่งขีปนาวุธและจรวดให้กับบริษัทวากเนอร์ของรัสเซีย เพื่อนำไปใช้ทำศึกในประเทศยูเครน ซึ่งถือเป็นการละเมิดมติของ UNSC โดยสหรัฐจะประกาศมาตรการคว่ำบาตรต่อวากเนอร์เพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม ทั้งเกาหลีเหนือและบริษัทวากเนอร์ต่างก็ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

ทางด้านรัฐบาลอังกฤษเปิดเผยว่า ทหารรับจ้างในยูเครนของบริษัทวากเนอร์นั้นเพิ่มขึ้นจาก 1,000 นาย เป็นเกือบ 200,000 นาย นอกจากนี้ วากเนอร์ยังเคลื่อนไหวในซีเรียและประเทศต่าง ๆ ในทวีปแอฟริกาในช่วงนี้ด้วย ทั้งยังถูกตราหน้าครั้งแล้วครั้งเล่าว่าเป็นผู้ก่ออาชญากรรมสงครามและละเมิดสิทธิมนุษยชน

"วากเนอร์กำลังแสวงหาซัพพลายเออร์อาวุธจากทั่วทุกมุมโลก เพื่อใช้สนับสนุนปฏิบัติการทางทหารในยูเครน เรายืนยันได้ว่าเกาหลีเหนือได้ทำการจัดส่งอาวุธเบื้องต้นให้กับวากเนอร์และได้รับค่าอาวุธเป็นที่เรียบร้อยแล้ว" นายจอห์น เคอร์บี โฆษกฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาวกล่าวกับผู้สื่อข่าว พร้อมระบุว่า วากเนอร์ทุ่มเม็ดเงินกว่า 100 ล้านดอลลาร์ต่อเดือนในการทำศึกในยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ